Đường dẫn truy cập

Những người ủng hộ Palestine quyết tâm gởi tầu cứu trợ tới Gaza


Tầu Mavi Marmara sẽ được sử dụng để chở viện trợ nhân đạo tới dải Gaza vào cuối tháng Sáu
Tầu Mavi Marmara sẽ được sử dụng để chở viện trợ nhân đạo tới dải Gaza vào cuối tháng Sáu

Những người tranh đấu ủng hộ Palestine quyết tâm gởi một đoàn tầu cứu trợ tới Gaza bất chấp cuộc phong tỏa lãnh thổ Palestine của Israel.

Một năm trước đây, đoàn tầu từ Thổ Nhĩ Kỳ tới đã bị biệt kích Israel ngăn chặn ngoài biển vào ngày 31 tháng 5 năm 2010. 9 người hoạt động Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng và 7 binh sĩ Israel bị thương trong vụ đối đầu này.

Những người hoạt động đã tụ họp hôm Thứ Hai trên tầu Mavi Marmara, chính là con tàu mà vụ đụng độ năm ngoái đã diễn ra và nói rằng, họ sẽ sử dụng đoàn tầu chở viện trợ nhân đạo tới dải Gaza vào cuối tháng Sáu. Theo dự kiến đoàn tầu gồm tổng cộng 15 chiếc chở theo hành khách từ một số quốc gia.

Hôm Thứ Hai, nhà hoạt động Hy Lạp Vangelis Pisias nói rằng, mặc dầu Ai Câp đã mở cửa khẩu biên giới Rafah giữa Ai Cập và giải Gaza nhưng cuộc phong tỏa ngoài biển của Israel vẫn tiếp tục để hạn chế luồng hàng hóa đưa vào khu vực của người Palestine.

Cửa khẩu Rafah là lối vào dải Gaza duy nhất không bị Israel kiểm soát.

Hồi tuần trước, Israel nói rằng, họ sẽ thực thi việc phong tỏa ngoài biển đối với Gaza. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã nói rằng ông lo ngại là các tầu này cũng có thể gởi võ khí đến cho các phần tử tranh đấu Palestine.

Vụ xung đột hồi tháng Năm năm 2010 đã gây căng thẳng nghiêm trọng cho quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Israel. Israel đã không xin lỗi về vụ đụng độ gây chết người hồi năm ngoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG