Đường dẫn truy cập

Ai Cập mở lại cửa khẩu biên giới với Dải Gaza


Một gia đình người Palestine chuẩn bị sang Ai Cập qua cửa khẩu Rafah, nam Dải Gaza, ngày 28 tháng 5, 2011
Một gia đình người Palestine chuẩn bị sang Ai Cập qua cửa khẩu Rafah, nam Dải Gaza, ngày 28 tháng 5, 2011

Người Palestine bắt đầu sang Ai Cập ngày hôm nay sau khi chính phủ Ai Cập loan báo nới lỏng kiểm soát các cửa khẩu biên giới giáp với Dải Gaza.

Cửa khẩu Rafah là cửa vào chính thức duy nhất của Dải Gaza ngoài Israel. Hôm thứ tư, Ai Cập loan báo chấm dứt biện pháp phong tỏa đã áp dụng 4 năm nay đối với phần đất do phe Hamas cai trị này bằng cách mở lại cửa khẩu. Diễn tiến này làm giảm bớt tình trạng bị cô lập của 1 triệu 400 ngàn người Palestine sinh sống ở Dải Gaza.

Một thông tín viên của đài VOA tại biên giới cho biết hàng trăm người đã làm xong thủ tục ở phía Palestine khi biên giới chính thức mở cửa. Nhà báo này tường thuật rằng một khách lữ hành đã bày tỏ sựï hài lòng đối với quyết định của Ai Cập và nói rằng điều này giúp cho ông “có thể du hành như một người bình thường.”

Ai Cập nói rằng họ sẽ điều hành cửa khẩu theo những qui định được áp dụng trước thời gian biện pháp phong tỏa được siết chặt vào năm 2007. Người Palestine có hộ chiếu sẽ được phép qua lại mỗi ngày, ngoại trừ ngày thứ sáu và ngày lễ. Mọi phụ nữ đều được phép rời Dải Gaza mà không bị hạn chế, trong khi đàn ông từ 18 đến 40 phải xin thị thực nhập cảnh Ai Cập tại biên giới.

Hãng thông tấn MENA của nhà nước Ai Cập nói rằng diễn tiến này là một phần của những nỗ lực nhằm “chấm dứt sự chia rẽ giữa những người Palestine và hoàn thành công cuộc hòa giải dân tộc của họ.”

Hồi tháng tư, Ai Cập điều giải một thỏa hiệp giữa phong trào Fatah của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và đối thủ của họ là nhóm Hamas để chấm dứt tình trạng kình địch kéo dài 4 năm qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG