Đường dẫn truy cập

Palestine dọa vận động để Liên Hiệp Quốc thừa nhận


Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas
Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas

Tổng thống Mahmoud Abbas vẫn tỏ quyết tâm vận động để Palestine được Liên Hiệp Quốc thừa nhận là một nhà nước, nếu không đạt được tiến bộ trong hòa đàm với Israel vào tháng 9.

Hôm thứ Tư, ông Abbas chỉ trích Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu rằng trong bài diễn văn đọc trước quốc hội Mỹ ngày thứ Ba để phác thảo đường hướng cho các cuộc thương thảo trong tương lai, ông Netanyahu đã không làm gì để cải thiện tiến trình hòa đàm.

Cùng ngày thứ Tư, Tổng thống Barack Obama nói sẽ là điều “sai lầm” đối với người Palestine, nếu họ dùng con đường Liên Hiệp Quốc thay vì nói chuyện với người Israel. Tổng thống Hoa Kỳ tuyên bố như vậy trong một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Anh David Cameron tại London.

Tổng thống Obama còn tỏ ý tin tưởng rằng hai bên có thể thỏa thuận mục tiêu do ông đề ra là một nhà nước Israel an ninh và một nhà nước Palestine có chủ quyền, nhưng ông cũng cảnh báo rằng điều đó sẽ đòi hỏi một “thỏa hiệp khó khăn” từ cả hai phía.

Trong một bài diễn văn quan trọng đọc tuần trước, Tổng thống Obama kêu gọi các đường biên giới giữa Israel và nhà nước Palestine nên đặt cơ sở trên các lằn ranh đã tồn tại trước cuộc chiến tranh 6 ngày năm 1967, với sự thỏa thuận của cả hai bên để đổi đất.

Cũng trong cuộc họp báo chung, Thủ tướng Anh Cameron ủng hộ giải pháp của Tổng thống Obama, và nói rằng “cả hai bên đều không thể nại lý do nào để đứng ngoài các cuộc thương thảo.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG