Đường dẫn truy cập

Hamas khánh thành đài kỷ niệm các nhà hoạt động Thổ Nhĩ Kỳ tử vong


Đài kỷ niệm bao gồm pho tượng cao 10 mét với 9 cánh buồm bằng kim loại và một công viên mới
Đài kỷ niệm bao gồm pho tượng cao 10 mét với 9 cánh buồm bằng kim loại và một công viên mới

Nhóm chủ chiến Hamas người Palestine đã khánh thành một đài kỷ niệm 9 nhà hoạt động Thổ Nhĩ Kỳ bị giết cách đây một năm trong cuộc đột kích của Israel vào một đoàn tàu quốc tế tìm cách phá vỡ sự phong tỏa bằng đường biển của Israel tại Gaza.

Thủ tướng Hamas Ismail Haniyeh chủ tọa buổi lễ hôm thứ Ba tại hải khẩu của thành phố Gaza City, đánh dấu một năm cuộc đột kích ngày 31 tháng 5, năm 2010 trong đó biệt kích Israel đã đổ bộ lên con tàu chở phẩm vật viện trợ Mavi Marmara của Thổ Nhĩ Kỳ.

Đài kỷ niệm bao gồm pho tượng cao 10 mét với 9 cánh buồm bằng kim loại và một công viên mới.

Một trong 9 nhà hoạt động bị giết trên tàu là một người Mỹ gốc Thổ Nhĩ Kỳ. 7 biệt kích Israel bị thương trong cuộc đối đầu.

Hàng ngàn người Thổ Nhĩ Kỳ và những nhà hoạt động thân Palestine khác tuần hành trên đường phố Istanbul vào cuối ngày thứ Hai để tưởng nhớ những người thiệt mạng trong vụ đột kích và bày tỏ sự phẫn nộ đối với Israel.

Những người biểu tình cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với kế hoạch do những tổ chức thân Palestine đề ra nhằm đưa một đoàn tàu quốc tế mới đến Gaza vào cuối tháng 6.

Tổ chức trợ giúp của Thổ Nhĩ Kỳ, có tên là Quỹ Nhân quyền, Tự do và cứu trợ nhân đạo viết tắt là IHH, điều hành con tàu Mavi Marmara nói tàu này sẽ nằm trong số đoàn tàu 15 chiếc sẽ chở theo hơn 1.000 nhà hoạt động và viện trợ nhân đạo cho Gaza.

Israel cho biết quyết tâm tiếp tục sử dụng hải quân để phong tỏa đường biển vào dải Gaza hầu ngăn chặn vũ khí đưa vào vùng lãnh thổ này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG