Đường dẫn truy cập

Cộng đồng quốc tế nghiên cứu giải pháp kế tiếp đối với Syria


Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan phát biểu trước các đại biểu dự hội nghị của tổ chức 'Bạn của Syria'
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan phát biểu trước các đại biểu dự hội nghị của tổ chức 'Bạn của Syria'

Hội nghị tại Istanbul với sự tham dự của hơn 70 phái đoàn quốc tế ủng hộ phe đối lập tại Syria bị che mờ bởi những nỗ lực đang tiếp tục của đặc sứ Liên đoàn Ả Rập-Liên Hiệp Quốc nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Syria. Tuy nhiên vào lúc những hoạt động tháo gỡ căng thẳng của ông Annan tiến hành một cách chậm chạp, Tổ chức Bạn của Syria có thể có khả năng đóng một vai trò rộng lớn hơn.

Cuộc họp lần thứ hai các phái đoàn chủ yếu từ các quốc gia Tây phương và thế giới Ả Rập tại Istanbul hôm Chủ Nhật đạt được rất ít quyết định cụ thể trong việc hỗ trợ cho lực lượng đối lập Syria. Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Điển Carl Bildt nói ưu tiên là hỗ trợ cho nỗ lực của ông Annan trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng.

Bộ trưởng Bildt nói: “Bất cứ những bất đồng nào trong cộng đồng quốc tế đều phá hoại những nỗ lực của ông Annan và làm tăng nguy cơ Syria đắm chìm vào một cuộc nội chiến khủng khiếp.”

Tổng thống Syria Bashar al-Assad hứa tuân thủ kế hoạch hòa bình 6 điểm của ông Annan kêu gọi đối thoại giữa đối lập và chính phủ Syria. Tuy nhiên bạo động vẫn tiếp tục và cộng đồng quốc tế còn nhiều ngờ vực.

Ông Annan hôm thứ Hai nói với Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc là không có tiến bộ trong việc yêu cầu chính phủ Syria thực hiện ngưng bắn. Ông nói chính phủ Syria đồng ý hạn chót là ngày 10 tháng 4 để thi hành một phần của kế hoạch hòa bình.

Trong một thông cáo cuối cùng được công bố tại hội nghị Bạn của Syria hôm Chủ Nhật, một thời biểu đã được vạch ra đòi chính phủ Syria phải tuân thủ.

Tuy nhiên đồng minh của Syria là Nga và Trung Quốc đã ngăn chặn những biện pháp mạnh nhắm vào Damacus tại Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc. Hôm thứ Hai Nga công kích các nước phương Tây và Ả Rập là đã đặt để “những tối hậu thư và thời hạn giả tạo” tại hội nghị Istanbul.

Ông Bassma Kodmani, Phát ngôn viên của Hội đồng Quốc gia Syria đối lập tuyên bố đây là lúc Nga cứu xét một lập trường mới.

Ông Kodmani nói: “Đây là cơ hội để Nga chứng tỏ đang thay đổi lập trường. Tôi thực sự chờ xem việc này xảy ra. Nếu việc này vẫn kéo dài và không xảy ra, và chúng tôi không thấy có viễn tượng về một giải pháp giúp ra khỏi tình trạng bế tắc này, tôi nghĩ liên minh Bạn của Syria là tổ chức phải cân nhắc những chọn lựa để cứu nhân dân Syria.”

Trong khi mọi phía đều đồng ý là vấn đề Syria khó khăn, Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Alain Juppe nói cần phải đạt được thỏa hiệp.

Ông Juppe nói: “Pháp có chung quan điểm với chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi mong muốn Hội đồng Quốc gia Syria được công nhận như là đại diện chính đáng của nhân dân Syria. Tất cả thành viên của tổ chức này không cùng một đường hướng. Đó là lý do tại sao chúng tôi chấp nhận một thông cáo có những lời lẽ cân bằng.”

Những tổ chức đối lập với chính phủ Syria chia ra manh mún. Các phái đoàn tại hội nghị Istanbul, trong khi công nhận Hội đồng Quốc gia Syria như là một tổ chức dẫn đạo của phe đối lập, thúc đẩy đoàn kết hơn nữa giữa các tổ chức hoạt động tranh đấu.

Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Điển Bildt phát biểu tại hội nghị:

“Chúng tôi muốn thấy những tổ chức này đoàn kết lại. Chúng tôi hiểu việc này cần có thời gian. Tôi đã vạch ra sự cần thiết cho đối lập thực sự đạt được tín nhiệm trong tất cả các lãnh vực và các tổ chức tại Syria. Hiện nay những tổ chức này chưa đến mức như vậy.”

Một số nhà phân tách cho rằng thiếu sự đồng thuận của đối lập làm cho quốc tế phải kìm hãm những nỗ lực vũ trang cho đối lập. Qatar và Ả Rập Saudi đã lên tiếng hỗ trợ việc này nhưng cho tới nay đã tự chế mặc dù có yêu cầu cung cấp vũ khí của Hội đồng Quốc gia Syria.

Ngân khoản đã được một số quốc gia Ả Rập vùng Vịnh cung cấp để trả lương cho binh sĩ của Quân đội Tự do Syria hiện đang chiến đấu chống lại chế độ Assad.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phác họa một thời biểu có thể thực hiện được về một vai trò to lớn hơn của tổ chức Bạn của Syria nếu các hoạt động ngoại giao của ông Annan thất bại.

Thủ tướng Erdogan nói nếu những nỗ lực của ông Annan thất bại và Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc không hành động, thì việc này sẽ cho người dân Syria quyền tự vệ và không có ai trong cộng đồng quốc tế có thể ngăn cản được.

Ankara đã nói đang xem xét thiết lập một vùng trái độn tại Syria để cung cấp cứu trợ nhân đạo. Tuy nhiên nguồn tin ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nói Ankara sẽ không đơn phương hành động.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG