Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ: Súng nổ từ Syria làm 5 người bị thương


Các trại tị nạn nằm trong vùng biên giới Thổ Nhĩ Kỳ giáp ranh với Syria
Các trại tị nạn nằm trong vùng biên giới Thổ Nhĩ Kỳ giáp ranh với Syria

Các giới chức Thổ nhĩ kỳ nói rằng các lực lượng Syria đã nổ súng từ phía bên kia biên giới, nhắm vào một trại tỵ nạn ở vùng biên giới, gây thương tích cho 5 người. Đây là lần đầu tiên xảy ra việc này kể từ khi Thổ nhĩ kỳ bắt đầu cho hàng ngàn người tỵ nạn tạm trú hồi năm ngoái.

Vụ tấn công xảy ra hôm nay gần thị trấn Kilis ở Đông-Nam, nơi Thổ nhĩ kỳ thiết lập một trại tỵ nạn cho người Syria chạy sang lánh nạn, tránh chiến dịch đàn áp đẫm máu sau cuộc nổi dậy chống chính phủ kéo dài 13 tháng nay.

Khoảng 25.000 người tỵ nạn hiện đang tạm trú trong các trại đặt ở 3 tỉnh của Thổ nhĩ kỳ tiếp giáp với Syria.

Đặc sứ quốc tế Kofi Annan sẽ đến thăm một trại tỵ nạn dành cho người Syria ở Thổ nhĩ kỳ vào ngày mai, trong một chuyến đi đã được ấn định từ trước.

Trong khi đó, giới hoạt động nói rằng các chiến binh nổi dậy Syria đã giết chết ít nhất 6 thành viên thuộc các lực lượng an ninh của Tổng Thống Bashar al-Assad trong các vụ đụng độ dữ dội gần biên giới Thổ nhĩ kỳ.

Các lực lượng Syria đang leo thang các cuộc tấn công trên khắp nước giữa lúc họ tìm cách tiêu diệt cuộc nổi dậy chống ông Assad.

Tại Bắc Kinh, Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi chính quyền Syria và các nhóm đối lập hãy giữ các cam kết đã đưa ra trong thỏa thuận ngưng bắn.

Lời kêu gọi này được đưa ra sau khi Syria đòi phải có những bảo đảm bằng văn bản từ thành phần chống đối, gây ra hoài nghi về triển vọng có thể duy trì một thỏa thuận ngưng bắn do ông Annan làm trung gian điều giải.

Trong một diễn biến khác, một nhóm bênh vực nhân quyền quốc tế hàng đầu nói rằng các lực lượng Syria đã hành quyết ngoài vòng pháp lý hơn 100 người, đa số là thường dân.

Phúc trình của Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch công bố hôm nay nói rằng các vụ giết chóc này bao gồm nhiều vụ thảm sát hàng loạt tại các tỉnh đầy bất ổn Homs và Idlib.

Tổ chức đặt trụ sở tại New York này nói họ chỉ tính các ca được kiểm chứng qua lời khai của nhiều nhân chứng, nhưng ngoài ra, cũng nhận được báo cáo về nhiều vụ hành quyết tương tự khác. Các vụ hành quyết diễn ra trong 4 tháng vừa qua, đa số xảy ra trong tháng Ba.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG