Đường dẫn truy cập

Toán gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc tới Syria


Damaged buildings along a street in the al-Khalidiya neighborhood of Homs, December 5, 2012.
Damaged buildings along a street in the al-Khalidiya neighborhood of Homs, December 5, 2012.

Đặc sứ của Liên Hiệp Quốc và Liên đoàn Ả Rập Kofi Annan nói rằng một cuộc ngưng bắn tại Syria sẽ bắt đầu có hiệu lực vào ngày 12 tháng Tư, nhưng ông thừa nhận rằng chỉ có tiến bộ chậm chạp trong nỗ lực chấm dứt chiến dịch đàn áp bạo động của chính phủ Syria đối với giới bất đồng chính kiến.

Trong một bài diễn văn qua đường giây nối kết video với Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc hôm nay, ông Kofi Annan kêu gọi chính quyền Syria hãy tuân thủ các các điều khoản trong kế hoạch hòa bình 6 điểm mà ông đã đứng ra làm trung gian điều giải hồi tháng Ba vừa rồi.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc kêu gọi chính phủ Syria ở Damascus hãy “cấp tốc thực thi một cách thấy rõ” các cam kết mà họ đã đưa ra, kể cả việc tuân thủ hạn chót là sẽ triệt thoái các lực lượng quân sự ra khỏi các khu thị tứ trước ngày 10 tháng Tư sắp tới.

Một toán tiên phong có nhiệm vụ lên kế hoạch gìn giữ hòa bình đã tới Syria để lót đường cho một sứ mạng gìn giữ hòa bình. Toán tiên phong này, do Tư lệnh quân đội Na-Uy Robert Mood cầm đầu, đã tới Damascus hôm nay.

Giới hoạt động cho nhân quyền báo cáo các vụ pháo kích và nhiều vụ nổ súng trong ngày hôm nay tại Douma, khu ngoại ô của thủ đô Damascus, và rằng giao tranh vẫn tiếp diễn tại tỉnh Aleppo ở Bắc Syria gần biên giới Thổ nhĩ kỳ.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon nói với Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc rằng nhân dân Syria đã trở thành “các nạn nhân của những hành động ngược đãi tàn bạo”. Ông nói “nhiều thành phố, thị trấn và làng mạc đã biến thành những bãi chiến trường.”

Ông Annan nói Syria đã khởi sự rút quân ra khỏi 3 khu vực trong khuôn khổ một kế hoạch ngưng bắn đã được thương thuyết.

Ông Ahmad Fawzi, người phát ngôn của ông Annan, nói với các nhà báo tại Genève rằng bất chấp bạo động vẫn tiếp diễn tại Syria, các nhà thương thuyết vẫn trông đợi chính quyền Syria ở Damascus sẽ tôn trọng các cam kết mà họ đã đưa ra.

Cơ quan quản lý tai họa của Thổ nhĩ kỳ hôm nay nói rằng hơn 1,600 người Syria đã chạy sang Thổ nhĩ kỳ lánh nạn trong hai ngày qua.

Liên Hiệp Quốc nói hơn 9.000 người đã bị giết chết ở Syria từ khi cuộc nổi dậy chống Tổng Thống Assad khởi sự cách đây 1 năm.

Ủy ban Quốc tế của Hội Chữ Thập Đỏ nói rằng Syria đã đồng ý cho phép cơ quan cứu trợ này nới rộng sứ mạng nhân đạo tại nước này.

Hội Chữ Thập Đỏ nói thỏa thuận đó bao gồm một kế hoạch để tạm ngưng giao tranh trong các khu vực bị tác động để Hội có thể khởi sự sứ mạng nhân đạo. Đây là một thỏa thuận đạt được sau các cuộc thảo luận giữa các giới chức Syria và Chủ tịch Hội Chữ Thập Đỏ Jakob Kellenberger.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG