Đường dẫn truy cập

Các nhà ngoại giao tìm cách chấm dứt tình hình bạo động ở Syria


Ngoại trưởng Mỹ họp với các nhà ngoại giao của những nước Ả Rập vùng vịnh Ba Tư để bàn về việc chấm dứt vụ đàn áp phe đối lập ở Syria.
Ngoại trưởng Mỹ họp với các nhà ngoại giao của những nước Ả Rập vùng vịnh Ba Tư để bàn về việc chấm dứt vụ đàn áp phe đối lập ở Syria.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton hôm nay họp tại Ả rập Xê-út với các nhà ngoại giao của những nước Ả Rập vùng vịnh Ba Tư để bàn về việc chấm dứt vụ đàn áp đối lập kéo dài cả năm nay ở Syria.

Cuộc họp này là phần dạo đầu của hội nghị 60 nước có tên “Các nước bạn của Syria”. Bà Clinton cùng với các nhà ngoại giao khác của những nước Ả Rập và Tây phương ủng hộ các nhóm nổi dậy ở Syria sẽ đến dự hội nghị ở Thổ Nhĩ Kỳ. Hoa Kỳ vẫn tiếp tục phản đối đề nghị của một số nước Vùng Vịnh là trang bị vũ khí cho phe nổi dậy Syria. Thay vào đó, Washington đang ra sức làm cho những lực lượng nổi dậy đoàn kết với nhau và tìm cách đưa viện trợ nhân đạo tới Syria.

Trước khi hội nghị diễn ra ở Istanbul ngày mai, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmed Davutoglu nói rằng kế hoạch hòa bình do ông Kofi Annan, đặc sứ Liên Hiệp Quốc-Liên đoàn Ả Rập, đề xuất là “những điều tối thiểu” mà Syria phải làm và phải làm “một cách cấp bách và không được chần chờ.”

Tuy nhiên, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Syria hôm nay nói rằng âm mưu lật đổ chính phủ Syria đã kết thúc, nhưng Damascus sẽ không rút binh sĩ ra khỏi các khu vực thành thị cho tới khi nào ổn định được phục hồi.

Trước đó, ông Kofi Annan đã yêu cầu chính phủ Syria thực hiện ngay một cuộc ngưng bắn và ngưng tấn công các nhóm chống đối.

Hôm qua, một phát ngôn viên của ông Annan cho báo chí ở Geneve biết rằng “bây giờ là thời hạn chót” để Tổng thống Bashar al-Assad thực thi kế hoạch hòa bình 6 điểm mà vị cựu Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc đề ra. Người phát ngôn không nói rõ là nếu ông Assad không tuân hành thì ông Annan sẽ có những hành động như thế nào.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG