Đường dẫn truy cập

Các nước ủng hộ phe nổi dậy Syria họp tại Thổ Nhĩ Kỳ


Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu tại Hội nghị "Những người bạn của Syria" ở Istanbul, ngày 1/4/2012
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu tại Hội nghị "Những người bạn của Syria" ở Istanbul, ngày 1/4/2012

Bộ trưởng ngoại giao của hơn 70 quốc gia phương Tây và Ả rập ủng hộ cuộc nổi dậy ở Syria đang họp tại Istanbul để tìm cách gây áp lực lên chính phủ Syria phải ngưng bắn ngay tức khắc.

Hội nghị mang tên “Những người bạn của Syria” cũng kêu gọi phe nổi dậy đoàn kết hàng ngũ.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ “quyền tự vệ” của người dân Syria nếu Liên Hiệp Quốc thất bại, không ngăn được cuộc đàn áp đẫm máu của Tổng thống Bashar al-Assad đang nhắm vào phe nổi dậy.

Điều đáng chú ý là hai nước Nga và Trung Quốc không tham gia hội nghị này. Nga và Trung Quốc đã hai lần che chở cho chính phủ của Tổng thống Assad khỏi gặp các biện pháp trừng phạt của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, lấy lý do làm như vậy có thể dẫn đến một cuộc can thiệp quân sự của nước ngoài.

Nước đồng minh rất thân với Syria, là Iran, không được mời tham gia hội nghị này.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton và nhiều ngoại trưởng khác nhấn mạnh rằng Tổng thống Assad cần tuân thủ kế hoạch hòa bình do ông Kofi Annan, Đặc sứ Liên Hiệp Quốc và Liên đoàn Ả rập đưa ra.

Tổng thống Assad đã tuyên bố chấp nhận kế hoạch 6 điểm của ông Annan, nhưng nhiều nước phương Tây và Ả rập không mấy tin tưởng bởi vì cuộc đàn áp vẫn còn.

Phe nổi dậy Syria vẫn chưa đoàn kết và chưa chính thức chấp nhận kế hoạch của ông Annan. Họ tuyên bố sẽ không hạ vũ khí cho tới khi nào quân đội chính phủ và các loại súng lớn rút ra khỏi các khu vực đông dân cư.

Hoa Kỳ vẫn chưa chịu vũ trang cho phe nổi dậy Syria, theo lời đề nghị của các quốc gia vùng Vịnh Ba Tư; thay vào đó, Hoa Kỳ đang thu xếp để phe nổi dậy đoàn kết và tìm cách đưa các chuyến hàng nhân đạo đến cho Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG