Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ phê bình gay gắt Pháp về luật diệt chủng


Các nhà hoạt động và nhóm trẻ Armenia tụ họp trước Đại sứ quán Pháp trong thủ đô Yerevan, Armenia để tỏ lòng biết ơn quốc hội Pháp thông qua đạo luật liên quan đến vụ diệt chủng người Amenia
Các nhà hoạt động và nhóm trẻ Armenia tụ họp trước Đại sứ quán Pháp trong thủ đô Yerevan, Armenia để tỏ lòng biết ơn quốc hội Pháp thông qua đạo luật liên quan đến vụ diệt chủng người Amenia

Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích là “kỳ thị và phân biệt chủng tộc” một đạo luật được Thượng viện Pháp thông qua xem là phạm tội đối với những người nào phủ nhận việc người Thổ Nhĩ Kỳ giết một số lớn người Armenia cách đây gần 100 năm là diệt chủng — trong khi người Armenia hoan nghênh vụ biểu quyết này.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm thứ Ba bác bỏ đạo luật gọi đó là “vô hiệu và vô giá trị” và cho biết sẽ đưa ra những trừng phạt đối với Pháp, đồng minh NATO, và những trường phạt này sẽ được thi hành “từng bước một.”

Ông không cho biết chi tiết về những biện pháp trừng phạt nhưng nói là chính phủ ông sẽ hành động tuỳ thuộc vào những diễn biến sau này.

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Alain Juppe nói đạo luật mới, được Thượng viện thông qua hôm thứ Hai, được đưa ra không đúng lúc, nhưng ông kêu gọi Ankara giữ bình tĩnh.

Ông nhấn mạnh đến những mối quan hệ kinh tế và chính trị giữa hai nước và bày tỏ hy vọng sẽ trở lại với những quan hệ xây dựng.

Hạ viện Pháp thông qua luật này vào tháng trước, và Tổng thống Nicolas Sarkozy, đảng của ông ủng hộ đạo luật, có 15 ngày để ký ban hành. Luật qui định bất cứ người nào nói vụ những người Thổ Nhĩ Kỳ thuộc đế quốc Ottoman giết người Armenia trước đây không phải là diệt chủng sẽ bị phạt tiền 60.000 đô la và có thể bị đến một năm tù giam.

Tổng thống Armenia Serzh Sargsyan cám ơn người tương nhiệm Pháp trong một bức thư sau cuộc biểu quyết, nói rằng Pháp tái xác nhận nhiệt tâm của nước này đối với những giá trị phổ quát của con người.

Tổng thống Sargsyan nói đây là một ngày lịch sử cho những người Armenia trên toàn thế giới và ca ngợi Tổng thống Sarkozy vì cam kết cá nhân của ông đối với luật này.

Armenia nói có 1,5 triệu người Armenia bị binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ của đế quốc Ottoman giết trong thế chiến thứ nhất. Thổ Nhĩ Kỳ công nhận có nhiều người Armenia thiệt mạng nhưng con số tử vong đã được thổi phồng và chưa đến mức diệt chủng. Thổ Nhĩ Kỳ nói những người chết là hậu quả của những tình hình rối ren trong nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG