Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Pháp tội diệt chủng


Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

Thổ Nhĩ kỳ đã cáo buộc Pháp phạm tội diệt chủng ở Algeria cách đây hơn 60 năm.

Cáo buộc của Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan ngày hôm nay được đưa ra một ngày sau khi các nhà lập pháp Pháp thông qua một dự luật coi việc chối bỏ vụ giết hại người Armenia dưới tay các binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thời đế chế Ottoman, xảy ra cách đây gần một thế kỷ, là một tội danh.

Armenia nói có tới 1,5 triệu người Armenia bị binh sĩ Thổ nhĩ kỳ thời Ottoman giết chết trong Thế chiến thứ nhất, các sử gia nói rằng đây là vụ thảm sát khủng khiếp nhất trong thế kỷ 20.

Trong khi công nhận những tổn hại về nhân mạng của người Armenia, Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng số người chết đã bị phóng đại và không nhiều như một vụ diệt chủng. Họ nói rằng những cái chết này là kết quả của một cuộc nội chiến.

Ngày hôm nay, Thủ tướng Erdogan đáp lại việc thông qua dự luật này bằng việc cáo buộc các nhà thuộc địa Pháp tội thảm sát 15% dân số Algeria bắt đầu từ năm 1945.

Dự luật vừa được hạ viện quốc hội Pháp thông qua trừng phạt bất cứ ai chối bỏ vụ thảm sát người Armenia hồi năm 1915 trong Thế Chiến Thứ Nhất có thể bị phạt một số tiền gần 60.000 đôla và đối mặt với án tù một năm.

Dự luật giờ sẽ được đưa lên Thượng viện Pháp để cứu xét.

Hôm nay, ông Erdogan nói rằng việc thông qua dự luật là một ví dụ rõ ràng cho thấy mức độ phân biệt chủng tộc, phân biệt đối xử và thái độ chống Hồi giáo đã đạt tới cao điểm ở Pháp và châu Aâu.

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã triệu hồi đại sứ nước họ ở Pháp về nước, và sẽ cấm hải quân Pháp không được sử dụng lãnh hải của Thổ Nhĩ Kỳ. Họ cũng áp đặt các hạn chế đối với các máy bay quân sự Pháp sử dụng không phận Thổ Nhĩ Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG