Đường dẫn truy cập

Armenia kỷ niệm cuộc thảm sát tập thể trong thời Thế chiến Thứ nhất


Đài tưởng niệm người Armenia bị thảm sát dưới thời đế quốc Ottoman
Đài tưởng niệm người Armenia bị thảm sát dưới thời đế quốc Ottoman

Hàng ngàn người tụ tập tại Yerevan, thủ đô Armenia để tưởng nhớ những nạn nhân của vụ tàn sát tập thể những người Armenia do đế quốc Ottoman gây ra và thúc đẩy các chính phủ trên thế giới chính thức chấp nhận từ “diệt chủng”

Đám đông người tuần hành với đèn cầy và hoa đến đỉnh đồi kỷ niệm hôm thứ Ba để kỷ niệm lần thứ 97 những người chết trong kỳ Thế chiến thứ nhất được tổ chức vào ngày 24 tháng 4 hàng năm.

Armenia nói việc tàn sát 1,5 triệu người trong khoảng thời gian từ năm 1915 đến năm 1923 là diệt chủng, một cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ bác bỏ.

Thổ Nhĩ Kỳ mạnh mẽ phủ nhận có một chiến dịch có hệ thống chống lại người Armenia và cho rằng người Turk cũng chết trong những cuộc xáo trộn dân sự trong suốt thời kỳ tan rã của đế quốc Ottoman.

Tổng thống Barack Obama đưa ra một tuyên bố tôn vinh những nạn nhân và kêu gọi “công nhận thẳng thắn và công bình những sự kiện”của vụ tàn sát.

Trong khi lên án vụ tàn sát “là một trong những vụ giết người tệ hại nhất trong thế kỷ 20, ông tránh không dùng chữ diệt chủng.

Tuy nhiên ông nói “tiến về tương lai không thể thực hiện được nếu không công nhận những sự kiện trong quá khứ,” một lời kêu gọi mặc thị Thổ Nhĩ Kỳ nên công nhận vai trò của nước này.

Ông Obama mô tả việc sát hại những người Armenia là diệt chủng khi vận động tranh cử Tổng thống nhưng không làm như vậy kể từ khi ông nhậm chức. Trong tuyên bố hôm thứ Ba, Tổng thống Obama nói quan điểm của ông đối với những biến cố này không thay đổi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG