Đường dẫn truy cập

Tunisia: Biểu tình phản kháng kết quả bầu cử


Ông Rachid Ghannouchi (phải), lãnh đạo đảng Hồi giáo Ennahda, nói chuyện với Tổng thư ký đảng Ennahda Hamadi Jbeli trong 1 cuộc họp báo ở Tunis, 28/10/2011
Ông Rachid Ghannouchi (phải), lãnh đạo đảng Hồi giáo Ennahda, nói chuyện với Tổng thư ký đảng Ennahda Hamadi Jbeli trong 1 cuộc họp báo ở Tunis, 28/10/2011

Bạo động đã xảy ra tại thành phố Sidi Bouzid, Tunisia, sau khi một đảng bị loại do vi phạm luật tranh cử trong cuộc tuyển cử tuần này. Đồng thời, ông Rachid Ghannouchi, đứng đầu đảng Hồi giáo Ennahda vừa thắng cử, nhấn mạnh rằng đảng của ông sẽ tôn trọng quyền của phụ nữ và những giá trị theo phương Tây.

Tiếng súng nổ vang lên tại Sidi Bouzid, khi những người biểu tình đụng độ với lực lượng an ninh hôm thứ Sáu, vì kết quả cho thấy một người được ưa chuộng bị tụt xuống hàng thứ tư.

Các nhân chứng cho biết những người ủng hộ đảng Popular List, là đảng bị mất nhiều ghế, đã toan tấn công các trụ sở của chính phủ trong tỉnh. Hôm thứ Năm, những người biểu tình cũng đã nổi lửa đốt một văn phòng của đảng Ennahda và văn phòng thị trưởng.

Ông Khattar Abou Diab, dạy môn khoa học chính trị tại trường đại học Paris, nói rằng tình hình tranh chấp bầu cử, đi đôi với bất ổn tại Sidi Bouzid, là dấu hiệu xấu đối với tiến trình dân chủ tại Tunisia.

Ông Rachid Ghannouchi, lãnh đạo đảng Ennahda, nói trước một cuộc họp báo rằng đảng ông bảo vệ những nguyên tắc dân chủ và sẽ đi theo hướng tiến tới một nước Tunisia tự do và thịnh vượng, nơi mà những quyền tôn giáo và xã hội được tôn trọng.

Đảng Ennahda chính thức chiếm hơn 40% số ghế tại Quốc Hội Lập Hiến.

Những quan sát viên như ông Abou Diab lo ngại rằng các phong trào Hồi giáo trong khu vực còn cần được thử thách về những lời hứa về thái độ dung chấp của họ.

Ông nói những phong trào trên lấy sức mạnh của họ từ đạo Hồi, và đạo này theo truyền thống đã hun đúc sức mạnh chính trị chống lại các giá trị theo Tây phương và nay đang thắng thế.

Ông Abou Diab nói rằng phương Tây có thể sẽ thất vọng ghê gớm về kết quả phong trào “Mùa Xuân Ả Rập”, nếu như người Hồi giáo sử dụng một hệ thống chính trị và xã hội mạnh mẽ để xúc tiến một chính sách chống thiên về thế tục, chống theo phương Tây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG