Đường dẫn truy cập

Tunisia khai mạc Quốc hội mới


Tổng thống lâm thời sắp mãn nhiệm Fouad Mebazza phát biểu trong phiên khai mạc Quốc hội lập hiến Tunisia hôm 22/11/11
Tổng thống lâm thời sắp mãn nhiệm Fouad Mebazza phát biểu trong phiên khai mạc Quốc hội lập hiến Tunisia hôm 22/11/11

Quốc hội Lập Hiến mới của Tunisia gồm 217 ghế bắt đầu hoạt động hôm thứ Ba, gần một tháng sau khi quốc gia nhỏ bé này ở vùng Bắc Phi tổ chức cuộc bầu cử dân chủ đầu tiên. Những công việc đầu tiên có tính cách hình thức - tuyên thệ nhậm chức của Thủ tướng, Tổng thống và Chủ tịch Quốc hội.

Chức vụ Thủ tướng về tay ông Hamadi Jebali thuộc đảng Hồi Giáo ôn hòa Ennahda, chiếm nhiều phiếu nhất trong cuộc bầu cử ngày 23 tháng 10 vừa qua.

Đảng Hồi Giáo này đã thành lập một chính phủ liên hiệp với hai đảng thế tục, đảng cánh tả Nghị hội Cộng hòa và đảng Ettakatol, lần lượt giữ chức vụ Tổng thống và Chủ tịch Quốc hội.

Cuộc cánh mạng tháng Giêng của Tunisia đã làm phát sinh những cuộc biểu tình trên toàn thế giới Ả Rập.

Bà Mansouria Mokhefi, người đứng đầu chương trình về Trung Đông và Bắc Phi thuộc Viện Quan hệ quốc tế của Pháp nói hiện nay, bước kế tiếp của nước này tiến tới dân chủ sẽ được thế giới theo dõi chặt chẽ.

Bà Mokhefi nói Tunisia là cuộc trắc nghiệm chính yếu của Mùa Xuân Ả Rập. Đường hướng chính trị mà các cuộc nổi dậy Mùa Xuân Ả Rập nương theo sẽ tùy thuộc vào sự thành công hay thất bại của Tunisia.

Là lực lượng chính trị mạnh nhất của Tunisia, Ennahda lại gây nhiều tranh cãi, quan điểm trái ngược. Những đối thủ chính trị và những nhà hoạt động cho quyền phụ nữ cảnh báo là đảng này sẽ làm xói mòn những quyền tự do xã hội.

Tuy nhiên Ennahda bày tỏ quyết tâm duy trì hình ảnh thế tục của Tunisia và nữ quyền đáng kể tại Tunisia. Trong một cuộc phỏng vấn với đài phát thanh Pháp, phụ tá của Ennahda là Mohamed Bensalem nói đảng muốn làm việc với mọi người.

Ông Bemsalem nói Ennahda mở ngỏ cho đối thoại. Những người tuyên bố khác như thế là những người có chủ đích tách rời khỏi tiến trình này.

Bà Mansouria Mokhefi đồng ý là ngôn từ của Ennahda vẫn giữ lập trường hợp quần xã hội.

Bà Mokhefi nói cương lĩnh chính trị của Ennahda thu hút nhiều tầng lớp xã hội của Tunisia-người nghèo, trung lưu, trí thức và ngay cả những phụ nữ không mang khăn che mặt. Bà tin sự xa cách lớn nhất là giữa Ennahda và những người Hồi Giáo cực đoan hơn.

Chính phủ mới có nhiệm vụ soạn thảo hiến pháp và hệ thống chính trị. Chính phủ nêu quyết tâm sẽ tổ chức bầu cử mới trong vòng một năm.

Chính phủ phải đối đầu với những thách thức quan trọng gồm việc thu hút đầu tư nước ngoài và thúc đẩy nền kinh tế đang sa sút.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG