Đường dẫn truy cập

Triều Tiên lên án Mỹ-Nhật-Hàn là ‘trùm băng đảng’


Tập trận Hải quân chung Mỹ-Nhật-Hàn tại bờ biển phía Đông Hàn Quốc ngày 30/9/2022.
Tập trận Hải quân chung Mỹ-Nhật-Hàn tại bờ biển phía Đông Hàn Quốc ngày 30/9/2022.

Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản ngày 29/8 tổ chức các cuộc tập trận phòng thủ phi đạn hải quân chung ngoài khơi bán đảo Triều Tiên, trong lúc Triều Tiên tố cáo “trùm băng đảng” Washington và các đồng minh làm tăng nguy cơ chiến tranh hạt nhân.

Quân đội Hàn Quốc cho biết, ba nước Mỹ-Nhật-Hàn đã tổ chức các cuộc tập trận ở vùng biển quốc tế ngoài khơi đảo Jeju phía nam Hàn Quốc để cải thiện khả năng phát hiện và theo dõi mục tiêu cũng như chia sẻ thông tin trong trường hợp Bình Nhưỡng khiêu khích.

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un kêu gọi hiện đại hóa “triệt để” vũ khí và trang bị của lực lượng hải quân, đồng thời chỉ trích sự hiện diện ngày càng tăng của các tài sản chiến lược Mỹ trong khu vực.

Trong bài phát biểu kỷ niệm Ngày Hải quân, ông Kim nói các “trùm băng đảng” Mỹ-Nhật-Hàn đã loan báo các cuộc tập trận chung thường xuyên, hãng thông tấn KCNA đưa tin, dường như đề cập đến hội nghị thượng đỉnh hôm 18/8 của Mỹ-Nhật-Hàn tại Trại David, Hoa Kỳ.

“Do những động thái đối đầu liều lĩnh của Mỹ và các thế lực thù địch khác, vùng biển ngoài khơi Bán đảo Triều Tiên đã bị biến thành điểm tập trung vũ khí chiến tranh lớn nhất thế giới, vùng biển bất ổn nhất với nguy cơ xảy ra chiến tranh hạt nhân”, ông Kim được KCNA dẫn lời.

Trong cuộc gặp đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo Mỹ-Nhật-Hàn, ba bên đã đồng ý tăng cường hợp tác kinh tế và quân sự khi họ tìm cách thể hiện sự thống nhất trước sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc và các mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên.

Nhật Bản cho biết việc chia sẻ thông tin về phi đạn đạn đạo là một phần của cuộc tập trận ngày 29/8.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản nói trong một tuyên bố: “Cuộc tập trận sẽ tạo điều kiện thuận lợi mạnh mẽ cho sự hợp tác ba bên và thể hiện cam kết của Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc trong việc bảo vệ trật tự quốc tế tự do và cởi mở dựa trên luật pháp”.

Hàn Quốc và Mỹ tuần trước đã bắt đầu cuộc tập trận mùa hè Lá chắn Tự do Ulchi, được thiết kế để tăng cường phản ứng chung trước các mối đe dọa hạt nhân và phi đạn của Triều Tiên. Bình Nhưỡng từ lâu đã lên án cuộc tập trận này là diễn tập cho chiến tranh.

Là một phần của cuộc tập trận, binh lính hoạt động đặc biệt của quân đồng minh đã thực hành xâm nhập vào bờ biển của kẻ thù từ biển, đi thuyền cao su và nổi lên trên sóng với các thiết bị lặn và súng ống.

Diễn đàn

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG