Đường dẫn truy cập

Ông Kim Jong Un giám sát thử tên lửa trong lúc Mỹ-Hàn tập trận


Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un giám sát vụ phóng thử tên lửa từ một chiến hạm
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un giám sát vụ phóng thử tên lửa từ một chiến hạm

Nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đã giám sát một vụ thử tên lửa hành trình chiến lược, hãng thông tấn nhà nước KCNA cho biết hôm 21/8, khi Hàn Quốc và Hoa Kỳ khởi động các cuộc tập trận hàng năm mà Bình Nhưỡng coi là hành động diễn tập cho chiến tranh.

Ông Kim đã đến thăm hạm đội hải quân đóng ở bờ biển phía đông để giám sát vụ phóng thử từ một chiến hạm, KCNA cho biết, nhưng không nói rõ ông đi vào lúc nào.

Vụ phóng này nhằm kiểm định ‘chức năng chiến đấu của chiến hạm và tính năng hệ thống tên lửa của nó’, đồng thời nâng cao khả năng của binh sỹ thực hiện ‘sứ mạng tấn công trong chiến tranh thực’, KCNA nói và cho biết tên lửa của tàu đã bắn trúng mục tiêu.

Ông Kim cho biết chiến hạm sẽ duy trì ‘tính cơ động cao và năng lực tấn công mạnh mẽ và tính sẵn sàng chiến đấu liên tục để đối phó với các tình huống bất ngờ’, KCNA cho biết.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết họ đã phát hiện dấu hiệu của vụ phóng, nhưng tuyên bố của KCNA là ‘khoa trương’ và ‘khác với thực tế’, nhưng không nói rõ chi tiết.

Vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên diễn ra khi Hàn Quốc và Mỹ hôm 21/8 đã bắt đầu cuộc tập trận mùa hè có tên là Lá chắn Tự do Ulchi, với mục đích tăng cường phản ứng chung trước các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Bình Nhưỡng đã lên án các cuộc tập trận quân sự này là diễn tập cho chiến tranh hạt nhân.

Quân đội Hàn Quốc cho biết cuộc tập trận năm nay sẽ được tổ chức với ‘quy mô lớn nhất từ trước đến nay’, với sự tham gia của hàng chục ngàn binh sĩ từ cả hai nước, cũng như một số nước là thành viên của Bộ Tư lệnh Liên Hợp Quốc.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cho biết cuộc tập trận sẽ thể hiện các kịch bản tình huống, chẳng hạn như tấn công mạng, khủng bố và tấn công bằng máy bay không người lái, và chiến dịch đưa thông tin sai của Triều Tiên.

“Hòa bình thực sự chỉ được duy trì bằng sức mạnh áp đảo, không phải bằng cầu xin hay thiện chí của một phía,” ông Yoon phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia.

“Triều Tiên đã nói về các cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu và chuẩn bị cho chiến tranh tấn công, nhưng chúng tôi sẽ trả đũa bất kỳ hành động khiêu khích nào áp đảo và ngay lập tức.”

Các nghị sỹ Hàn Quốc cho biết Triều Tiên có thể bắn thử một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hay có hành động quân sự khác để phản đối các cuộc tập trận của hai nước đồng minh hay cuộc họp thượng đỉnh Hàn, Mỹ, Nhật hồi tuần trước.

Trong hai năm qua, Triều Tiên đã thử nghiệm cái mà họ gọi là ‘tên lửa hành trình chiến lược’, mà một số nhà phân tích cho rằng có thể được gắn đầu đạn hạt nhân. Trong khi hiện đại hóa và củng cố sức mạnh hải quân của mình, Triều Tiên đã trình làng xuồng không người lái mới tấn công dưới nước, có năng lực hạt nhân hồi tháng Ba.

Ông Choi Il, cựu sĩ quan hải quân điều hành một viện nghiên cứu chuyên về sức mạnh hải quân, cho biết các tên lửa này có thể bay hơn 1.000 km và nhắm vào các mục tiêu trên đất liền, và chiến hạm mới dường như là tàu hộ tống, được thiết kế để giảm thiểu khả năng bị radar dò thấy.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG