Đường dẫn truy cập

Tướng Mỹ: Cần tăng tốc giao vũ khí cho Đài Loan


Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ
Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ

Mỹ và các đồng minh cần đẩy nhanh việc cung cấp vũ khí cho Đài Loan trong những năm tới để giúp hòn đảo này tự vệ, vị tướng hàng đầu của Hoa Kỳ kêu gọi hôm 14/7.

Hoa Kỳ là nhà cung cấp vũ khí quan trọng nhất của Đài Loan. Bắc Kinh đã nhiều lần yêu cầu dừng việc bán vũ khí của Hoa Kỳ cho Đài Loan, coi đó là sự hỗ trợ không chính đáng cho hòn đảo dân chủ mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền.

“Tôi nghĩ tốc độ mà Hoa Kỳ hoặc các quốc gia khác hỗ trợ Đài Loan cải thiện khả năng phòng thủ có lẽ cần phải tăng tốc trong những năm tới”, Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, nói với báo giới trong chuyến thăm Tokyo.

Ông Milley cho biết Đài Loan cần các vũ khí như hệ thống phòng không và những vũ khí có thể nhắm mục tiêu vào tàu từ đất liền.

“Tôi nghĩ điều quan trọng là quân đội Đài Loan và khả năng phòng thủ của họ phải được cải thiện,” ông nói.

Kể từ năm ngoái, Đài Loan đã phàn nàn về sự chậm trễ trong việc chuyển giao vũ khí của Hoa Kỳ, chẳng hạn như tên lửa phòng không Stinger, khi các nhà sản xuất chuyển nguồn cung sang Ukraine trong lúc nước này chiến đấu chống Nga xâm lược. Vấn đề này đã khiến một số nhà lập pháp Hoa Kỳ lo ngại.

Đài Loan cho biết chi tiêu quốc phòng của họ trong năm nay sẽ tập trung vào việc chuẩn bị vũ khí và thiết bị cho một ‘cuộc phong tỏa toàn diện’ của Trung Quốc, bao gồm các bộ phận của máy bay chiến đấu F-16 và bổ sung vũ khí.

Trung Quốc đã tổ chức các cuộc tập trận xung quanh Đài Loan vào tháng 8, bắn tên lửa qua Đài Bắc và tuyên bố các vùng cấm bay, cấm tàu trong một cuộc mô phỏng cách họ sẽ tìm cách cắt đứt Đài Loan trong một cuộc chiến.

Trong những ngày gần đây, quân đội Trung Quốc đã thực hành các hoạt động phối hợp trên biển trước cuộc tập trận thường niên của Đài Loan vào cuối tháng này mà trong đó họ sẽ mô phỏng việc phá vỡ một cuộc phong tỏa của Trung Quốc.

Tướng Milley nói rằng quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đang ở ‘điểm rất thấp’ và các cuộc gặp ngoại giao gần đây, bao gồm giữa Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Vương Nghị, rất quan trọng để giảm thiểu nguy cơ leo thang.

Ông Milley cho biết Hoa Kỳ đang xem xét liệu có cần thay đổi nơi đóng quân của một số lực lượng Hoa Kỳ ở Châu Á Thái Bình Dương hay không.

Phần lớn các lực lượng của Mỹ trong khu vực là ở Đông Bắc Á, bao gồm 28.500 quân ở Hàn Quốc và 56.000 quân ở Nhật Bản.

Tướng Milley nói: “Chúng tôi đang nghiêm túc xem xét các lựa chọn thay thế tiềm năng.”

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG