Đường dẫn truy cập

Triều Tiên chỉ trích G7 kêu gọi phi hạt nhân hóa


Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui.
Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui.

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA hôm thứ Sáu nói vị thế của Triều Tiên với tư cách là một quốc gia có vũ khí hạt nhân sẽ vẫn là một thực tế không thể phủ nhận khi nước này xây dựng lực lượng cho đến khi các mối đe dọa quân sự từ Hoa Kỳ và các đồng minh của họ bị loại bỏ.

Hãng tin dẫn ý kiến của Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui trong một tuyên bố chỉ trích Hoa Kỳ và các quốc gia G7 khác, sau khi nhóm này đưa ra một tuyên bố vào cuối cuộc họp của họ tại Nhật Bản hôm thứ Ba.

Các ngoại trưởng G7 đã lên án vụ thử mà Bình Nhưỡng nói là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa sử dụng nhiên liệu rắn vào ngày 13/4, đồng thời kêu gọi Triều Tiên phi hạt nhân hóa.

Căng thẳng đã bùng lên khi Triều Tiên tăng cường các hoạt động quân sự và đe dọa hành động “thực tế và tấn công hơn” khi các lực lượng của Mỹ và Hàn Quốc tổ chức các cuộc tập trận quân sự mùa xuân hàng năm mà Bình Nhưỡng gọi là diễn tập cho “một cuộc chiến tranh hạt nhân tổng lực”.

Bà Choe nói vị thế cường quốc hạt nhân của Triều Tiên là điều “cuối cùng và không thể đảo ngược” và sẽ là “thực tế hiển nhiên và không thể phủ nhận” ngay cả khi Washington và các nước khác ở phương Tây bác bỏ điều đó.

Việc phát triển vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng chỉ nhằm mục đích tự vệ chống lại các mối đe dọa của Hoa Kỳ, đồng thời yêu cầu Washington từ bỏ “chính sách thù địch” đối với Triều Tiên để đảm bảo an ninh của chính họ.

“Chúng tôi sẽ không bao giờ mưu tìm bất kỳ sự công nhận hay chấp thuận nào từ bất kỳ ai, vì chúng tôi hài lòng với khả năng tiếp cận sức mạnh để tấn công theo kiểu ăn miếng trả miếng chống lại mối đe dọa hạt nhân của Mỹ”, KCNA dẫn lời bà Choe nói.

Bà Choe cáo buộc các nước G7 can thiệp bất hợp pháp vào công việc nội bộ của Triều Tiên với yêu cầu phi hạt nhân hóa, đồng thời tuyên bố Bình Nhưỡng sẽ đáp trả nếu họ cố vi phạm chủ quyền và các lợi ích cơ bản của nước này.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp hành động dựa trên tất cả các quyền hợp pháp được trao cho một quốc gia có chủ quyền cho đến khi mối đe dọa quân sự do Hoa Kỳ và các lực lượng đồng minh thù địch với họ gây ra hoàn toàn bị loại bỏ”, bà Choe nói thêm.

Bộ Thống nhất của Seoul, chịu trách nhiệm giải quyết các mối quan hệ giữa các nước láng giềng, đã lên án tuyên bố của Triều Tiên là “viển vông”, kêu gọi nước này ngừng đưa ra đe dọa và phát triển các chương trình vũ khí bất hợp pháp.

“Triều Tiên sẽ không bao giờ đạt được những gì mình muốn thông qua phát triển tên lửa và hạt nhân, và nước này sẽ chỉ ngày càng bị cô lập khỏi cộng đồng quốc tế”, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lee Hyo-jung nói trong một cuộc họp báo.

Bộ trưởng Thống nhất Kwon Young-se nói không thể loại trừ một hành động khiêu khích lớn của Triều Tiên trước chuyến thăm Mỹ vào tuần tới của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol để dự hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Joe Biden.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG