Đường dẫn truy cập

Trung Quốc sắp tham gia tập trận hải quân đa phương của Indonesia bất chấp căng thẳng gia tăng


Nhân viên an ninh tại Thượng đỉnh ASEAN 2023 do Indonesia tổ chức.
Nhân viên an ninh tại Thượng đỉnh ASEAN 2023 do Indonesia tổ chức.

Trung Quốc sẽ gửi tàu chiến tới một cuộc tập trận hải quân đa phương do Indonesia tổ chức trong tháng này, theo Reuters. Indonesia cũng mời các nước như Triều Tiên, Nga, Hàn Quốc và Mỹ tham gia, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Các cuộc tập trận diễn ra khi Trung Quốc và Hoa Kỳ tăng cường ngoại giao quân sự trong khu vực, tổ chức các cuộc tập trận thường xuyên hơn với các đồng minh và đối tác xung quanh Đài Loan, tuyến đường thủy bận rộn của Biển Đông và Tây Thái Bình Dương.

Hải quân Trung Quốc sẽ gửi tàu khu trục Trạm Giang (Zhanjiang) và tàu khu trục Hứa Xương (Xuchang), cả hai đều được trang bị tên lửa dẫn đường, tới Cuộc tập trận hải quân đa phương Komodo (MNEK) năm 2023, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố hôm 31/5.

Hồi tháng 12 năm ngoái, Indonesia cho biết họ đã mời hải quân của 47 quốc gia, bao gồm cả Trung Quốc, tham gia cuộc tập trận sẽ diễn ra từ ngày 4-8 tháng 6 tại Makassar. Đây sẽ là cuộc tập trận thứ tư như vậy kể từ lần đầu tiên vào năm 2014.

Cuộc tập trận Komodo gần nhất diễn ra vào năm 2018 trước khi bị đình chỉ vì dịch COVID-19. Trung Quốc cũng gửi hai tàu chiến tham gia vào thời điểm đó, tàu khu trục Trường Sa và tàu khu trục nhỏ Liễu Châu, cả hai đều được trang bị tên lửa dẫn đường.

Tuần trước, quân đội Trung Quốc cho biết họ có kế hoạch tổ chức một cuộc tập trận chung, Cuộc tập trận Amana Youyi-2023, với một số quốc gia thuộc nhóm khu vực ASEAN, bao gồm Campuchia, Lào, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam.

Hoa Kỳ, Nhật Bản và Philippines đang tổ chức một cuộc tập trận hàng hải ba bên ở Biển Đông trong tuần này.

Trung Quốc và Hoa Kỳ cáo buộc lẫn nhau về các cuộc diễn tập quân sự, từ các cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc xung quanh Đài Loan, mà họ coi là một tỉnh, cho đến các căn cứ mới của Hoa Kỳ ở Philippines, gây căng thẳng và đe dọa hòa bình trong khu vực.

Diễn đàn

XS
SM
MD
LG