Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Syria: ‘Kẻ phá hoại’ lợi dụng những kêu gọi cải tổ


Tổng thống Syria Bashar al-Assad
Tổng thống Syria Bashar al-Assad

Tổng Thống Syria Bashar al-Assad nói rằng “những kẻ phá hoại” đang tìm cách lợi dụng lời kêu gọi thay đổi và ông cảnh báo rằng sẽ không thể có cải tổ toàn quốc qua “đường lối phá hoại.”

Bài diễn văn dài 70 phút đọc tại Trường Đại Học Damascus hôm thứ Hai là bài diễn văn quan trọng thứ ba của ông kể từ khi các cuộc biểu tình chống chính phủ bắt đầu giữa tháng Ba.

Những người được chứng kiến và những người hoạt động tranh đấu nói rằng các cuộc biểu tình bùng nổ tại nhiều nơi sau bài diễn văn của ông Assad, trong đó có điểm nóng là tỉnh Idlib, và các thành phố miền Trung Homs và Hama. Những người biểu tình lên án bài diễn văn này và đòi Tổng Thống Syria từ chức.

Ông Assad nói với quốc dân là ông đang thành lập một ủy ban để nghiên cứu cải tổ hiến pháp Syria, trong đó có một điều khoản có thể trao quyền hạn chính trị cho các đảng phái thay vì chỉ trao cho đảng Ba'ath đương quyền. Ông cũng cảnh báo là đất nước phải đối diện với “nền kinh tế yếu kém hoặc sụp đổ.”

Hôm thứ Hai, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, bà Victoria Noland, nói rằng Hoa Kỳ đòi hỏi “hành động, chứ không phải lời nói” của nhà lãnh đạo Syria.

Hãng tin Pháp đã nói chuyện với người tị nạn tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và cho biết người tị nạn đã phản ứng giận dữ đối với bài diễn văn này.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG