Đường dẫn truy cập

Syria: Các biện pháp trừng phạt của EU lên đến mức chiến tranh


Bộ trưởng Ngoại giao Syria Walid al-Muallim
Bộ trưởng Ngoại giao Syria Walid al-Muallim

Chính phủ Syria nói rằng các biện pháp trừng phạt của Liên hiệp châu Âu (EU) đối với nước này đã lên đến mức chiến tranh, và họ cảnh cáo rằng Syria sẽ không dung thứ bất cứ sự can thiệp nào của nước ngoài vào tình hình nội bộ của nước họ.

Bộ trưởng Ngoại giao Walid al-Muallim trong bài phát biểu hôm nay tại Damascus nói rằng các biện pháp trừng phạt của Liên hiệp châu Âu đối với các công ty có liên hệ với quân đội tại Syria và các cá nhân cho thấy khối này muốn "gieo mầm móng "xung đột và hỗn loạn" trên quốc gia Ả Rập này.

Ông bác bỏ các biện pháp trừng phạt của Liên hiệp châu Aâu, và nói rằng Syria "sẽ quên tên châu Âu trên bản đồ."

Ông cũng phủ nhận các tin nói rằng Iran và Hezbollah đang giúp Tổng thống Syria Bashar al-Assad trấn áp tình hình nổi dậy.

Ông al-Muallim gợi ý rằng một số nhân viên an ninh của Syria bị giết chết, có lẽ al-Qaida đang đứng sau một số vụ bạo động.

Trước đó trong tuần này, ông Assad đã đề nghị một cuộc đối thoại toàn quốc để xem xét các cải cách chính trị trong đất nước bất ổn của ông, nơi chiến dịch đàn áp phong trào nổi dậy phản đối chính phủ kéo dài 3 tháng qua đã khiến ít nhất 1.400 người thiệt mạng.

Thổ Nhĩ Kỳ, nước đã dựng lên những khu lều trại cho 10.000 người Syria tản cư lánh nạn, nói rằng những đề nghị của ông Assad là "chưa đủ." Ông Muallim yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ phải xem lại nhận xét của họ.

Ông Muallim nói rằng Syria muốn duy trì "quan hệ tốt đẹp nhất" với nước láng giếng phía bắc.

Phát biểu bao gồm nhiều vấn đề của ông Muallim được đưa ra một ngày sau khi các nhà hoạt động tích cực cho hay những người ủng hộ và chống chính phủ Syria đã đụng độ nhau tại nhiều thành phố khiến ít nhất 7 người thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG