Đường dẫn truy cập

Một vị sư Tây Tạng tự thiêu để phản đối Trung Quốc


Những người Tây Tạng sống lưu vong tham gia đêm đốt nến cầu nguyện ở Dharamsala, Ấn Ðộ khi nghe tin các vị sư tự thiêu
Những người Tây Tạng sống lưu vong tham gia đêm đốt nến cầu nguyện ở Dharamsala, Ấn Ðộ khi nghe tin các vị sư tự thiêu

Một nhà sư Tây Tạng đã tự thiêu ở miền Tây Trung Quốc, và như thế trở thành nhà tu thứ 5 trong năm nay đã tìm cách tự kết liễu mạng sống để nói lên lập trường chống Trung Quốc.

Mạng lưới người Tây Tạng sống lưu vong, được biết đến là Tây Tạng Tự Do, tường trình rằng nhà sư trong cuộc khoảng 17 hoặc 18 tuổi, xuất thân từ tu viện Kirti ở miền Tây tỉnh Tứ Xuyên gần biên giới Tây Tạng.

Theo nguồn tin này, thầy tu này cầm trong tay một bức ảnh của Đức Đạt Lai Lạt Ma, lãnh đạo tinh thần của nhân dân Tây tạng, và kêu gọi quyền tự do tôn giáo và các quyền khác cho Tây Tạng, trước khi nổi lửa tự thiêu tại một ngôi chợ bán rau quả.

Mạng lưới Tây Tạng Tự Do, có trụ sở ở London, cho hay cảnh sát đã dập tắt ngọn lửa nhưng hiện vẫn chưa được rõ tình trạng của nhà tu hành này.

Hôm thứ Hai 26 tháng 9 vừa rồi, 2 nhà tu khác cũng từ tu viện Kirti, đã chăm lửa tự thiêu, trong một hành động dường như để chống đối Bắc Kinh.

Truyền thông của nhà nước Trung Quốc không tường trình gì về hành động phản đối mới nhất.

Trung Quốc tố cáo Đức Đạt Lai Lạt Ma là tìm cách tách Tây Tạng ra khỏi Trung Quốc, trong khi Đức Đạt Lai Lạt Ma nói Ngài chỉ mưu tìm thêm quyền tự trị cho vùng lãnh thổ này, chứ không mưu tìm độc lập.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG