Đường dẫn truy cập

Trung Quốc đả kích Hoa Kỳ can thiệp vào Tây Tạng và Đài Loan


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi lên án Hoa Kỳ là can thiệp vào nội bộ Trung Quốc
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi lên án Hoa Kỳ là can thiệp vào nội bộ Trung Quốc

Trung Quốc đã đả kích Washington về điều mà họ gọi là Hoa Kỳ lại có hành động can thiệp vào nội bộ của họ. Các giới chức bác bỏ những lời kêu gọi của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đòi Trung Quốc tôn trọng quyền của người Tây Tạng và những lời tuyên bố của một đô đốc Hoa Kỳ cho rằng những vụ mua bán vũ khí mới giữa Washington và Đài Loan không làm đảo lộn cán cân lực lượng quân sự. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Peter Simpson gửi về bài tường thuật sau đây.

Trong tuần này, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hối thúc Bắc Kinh giải quyết các khiếu nại của người Tây Tạng sống ở miền tây Trung Quốc sau khi 2 nhà sư tự thiêu hôm thứ Hai để phản đối các chính sách của Trung Quốc. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi bác bỏ những lời kêu gọi tôn trọng quyền tự do tôn giáo của người Tây Tạng.

Ông Hồng nói Trung Quốc bảo vệ quyền của tất cả các sắc dân thiểu số.

Ông lên án Hoa Kỳ là can thiệp vào nội bộ Trung Quốc và điều mà ông mô tả là gây thiệt hại cho nền ổn định xã hội và đoàn kết sắc tộc của họ.

Ông Hồng được hỏi liệu Bắc Kinh có bãi bỏ một lệnh cấm các ký giả và các nhà ngoại giao đi thăm khu vực Tứ Xuyên nơi các nhà sư tổ chức biểu tình.

Ông Hồng từ chối không nói liệu sẽ có thay đổi nào về chính sách hay không, mà chỉ nói là chính sách có thể áp dụng đối với việc thăm viếng.

Các cơ quan truyền thông chính thức của Trung Quốc chưa tường thuật về các cuộc biểu tình hôm thứ Hai.

Ông Hồng cũng đáp lại các nhận định trong tuần của một vị đô đốc Hoa Kỳ hạ giảm tầm quan trọng của kế hoạch bán vũ khí trị giá 5,8 tỷ đôla cho Đài Loan.

Đô đốc Robert Willard nói kế hoạch này sẽ không ảnh hưởng đến cán cân lực lượng quân sự xuyên eo biển Đài Loan và rằng Trung Quốc vẫn có nhiều hỏa lực hơn.

Ông Hồng một lần nữa cáo buộc Washington là can thiệp vào nội bộ Trung Quốc.

Ông lập lại các yêu cầu thường đưa ra đòi Washington ngưng bán vũ khí cho Đài Loan mà Bắc Kinh coi là một tỉnh phản loạn.

Hồi đầu tuần này, một giới chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói với các phóng viên rằng Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì đã cảnh báo rằng thỏa thuận sẽ gây phương hại đến tín nhiệm và lòng tin giữa hai cường quốc thế giới.

Mặc dầu những vụ bán vũ khí như thế trước đây đã dẫn đến một sự băng giá trong quan hệ quân sự giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, Ðô đốc Willard nói ông nghi là thỏa thuận này sẽ có tác động dài hạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG