Đường dẫn truy cập

Nữ tu Tây Tạng tự thiêu phản đối Trung Quốc


Người Tây Tạng sống lưu vong ở Dharamsala, Ấn Ðộ xếp đèn cầy thành dòng chữ Hãy Cứu Người Tây Tạng trong buổi đốt nến để tưởng nhớ những người Tây Tạng tự thiêu trong năm nay
Người Tây Tạng sống lưu vong ở Dharamsala, Ấn Ðộ xếp đèn cầy thành dòng chữ Hãy Cứu Người Tây Tạng trong buổi đốt nến để tưởng nhớ những người Tây Tạng tự thiêu trong năm nay

Một nữ tu Phật giáo Tây Tạng đã tự thiêu ở tây nam Trung Quốc để phản đối các chính sách của Trung Quốc trong khu vực.

Mạng lưới lưu vong Tây Tạng có tên gọi là Tây Tạng Tự Do, loan tin nữ tu 20 tuổi tên là Tenzin Wangmo, đã chết hôm thứ Hai sau khi châm lửa tự thiêu tại tỉnh Tứ Xuyên gần biên giới Tây Tạng.

Nhóm có trụ sở tại London cho biết nữ tu này sống tại tu viện Dechen Chokorling dành cho nữ giới, và là người Tây Tạng thứ chín và là phụ nữ đầu tiên tự thiêu trong năm nay.

Tổ chức này còn cho biết hai người Tây tạng bị lực lượng an ninh Trung Quốc bắn bị thương trong một vụ biểu tình trong tỉnh Tứ Xuyên hôm Chủ nhật.

Những người hoạt động tranh đấu Tây Tạng cho biết cảnh sát đã bắt 7 người trong vụ biểu tình hôm Chủ nhật.

Tờ Tibet Express loan tin vụ bắt giữ diễn ra vì những người biểu tình hô khẩu hiệu đòi tự do hơn cho Tây tạng và để cho Đức Đạt Lai Lạt Ma trở về vô điều kiện. Hiện nay ngài đang sống lưu vong tại Ấn độ.

Không có lời xác định gì từ phía nhà cầm quyền Trung Quốc.

Mạng lưới Tây Tạng Tự Do cho hay một nhà sư tại tu viện điểm nóng Kirti trong tỉnh Tứ Xuyên đã tự thiêu hôm thứ Bảy gần một khu chợ gần đấy để phản đối Trung Quốc nắm quyền ở Tây Tạng. Nhóm này cho hay cảnh sát đã mau chóng dập tắt lửa và đem nhà sư đi.

Trong tuần qua, bộ Ngoại giao Mỹ lên tiếng bày tỏ lo ngại về những vụ tự thiêu, và điều mà họ gọi là sự phẫn nộ và bất mãn rõ ràng mà khuynh hướng này biểu hiện.

Washington liên tiếp hối thúc Trung Quốc tôn trọng bản sắc tôn giáo và văn hóa đặc thù của Tây Tạng.

Trung quốc thường xuyên bác bỏ những khuyến nghị đó, gọi đó là chuyện xen lấn vào chuyện nội bộ của Trung Quốc.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG