Đường dẫn truy cập

Thủ lĩnh Hamas nói con cháu bị thiệt mạng vì không kích của Israel


Thủ lĩnh tối cao của Hamas, Ismail Haniyeh.
Thủ lĩnh tối cao của Hamas, Ismail Haniyeh.

Thủ lĩnh tối cao của Hamas, Ismail Haniyeh, ngày 10/4 tố cáo Israel đã hạ sát ba người con trai và hai đứa cháu của ông trong một cuộc không kích ở Dải Gaza.

Các bản tin ở Trung Đông loan tin Hazem, Ameer, và Mohammed Haniyeh đã thiệt mạng cùng các thành viên khác trong gia đình trong cuộc tấn công vào chiếc ô tô mà họ đang lái gần trại tị nạn Shati ở Thành phố Gaza. Ông Ismail Haniyeh, hiện sống lưu vong ở Qatar.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh tin tức Al-Jazeera, ông xác nhận ba con trai và một số cháu của ông “tử vì đạo” nhưng nói rằng những cái chết này sẽ không ảnh hưởng đến đòi hỏi của Hamas trong các cuộc đàm phán ngừng bắn với Israel. Truyền thông Hamas loan tin hai đứa cháu của ông Haniyeh đã thiệt mạng trong vụ tấn công vừa kể và người thứ ba bị thương.

Ông Haniyeh nói với đài truyền hình Al-Jazeera trên toàn Ả Rập: “Các đòi hỏi của chúng tôi rất rõ ràng và cụ thể, và chúng tôi sẽ không nhượng bộ”. “Kẻ thù sẽ ảo tưởng nếu nghĩ rằng nhắm vào các con trai tôi, vào cao điểm của các cuộc thương thuyết và trước khi phong trào [Hamas] gửi phản hồi sẽ thúc đẩy Hamas thay đổi quan điểm của mình.”

Chưa có bình luận từ quân đội Israel về cuộc tấn công.

Hamas hôm 9/4 cho biết họ đang nghiên cứu đề nghị ngừng bắn của Israel nhưng nhấn mạnh rằng họ “không thay đổi”. Hamas đã yêu cầu Israel rút toàn bộ quân ra khỏi Gaza và chấm dứt chiến tranh, điều mà Israel đã bác bỏ.

Các cuộc đàm phán về một lệnh ngừng bắn hạn chế hơn đã kéo dài nhiều tuần mà không có giải pháp. Hôm 9/4, Hoa Kỳ đã thúc đẩy Hamas chấp nhận các điều khoản ngừng giao tranh trong sáu tuần, cùng với việc trao trả khoảng 100 con tin mà Hamas đang giam giữ trong các đường hầm ở Gaza để đổi lấy việc thả hàng trăm người Palestine đang bị giam giữ ở Israel.

Ông Biden chỉ trích cách tiếp cận chiến tranh

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng vào cuối ngày 9/4 rằng ông không đồng ý với cách thức của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong cuộc chiến chống lại Hamas và rằng Israel nên kêu gọi ngừng chiến đấu để tạo điều kiện cho việc vận chuyển viện trợ nhân đạo.

Mạng truyền hình tiếng Tây Ban Nha Univision đã phỏng vấn ông Biden vào ngày 3/4, hai ngày sau khi một cuộc tấn công của Israel giết chết 7 nhân viên của nhóm viện trợ World Central Kitchen ở Gaza.

Ông Biden nói không có lý do gì để không cung cấp thực phẩm và viện trợ y tế cho người dân Gaza và những nỗ lực đó “nên được thực hiện ngay bây giờ”.

Ông Biden nói: “Điều tôi đang thúc đẩy là người Israel kêu gọi ngừng bắn, trong vòng sáu, tám tuần tới cho phép tiếp cận hoàn toàn tất cả thực phẩm và thuốc men vào khu vực này”. “Tôi đã nói chuyện với tất cả mọi người từ người Ả rập, người Jordan đến người Ai Cập. Họ đã sẵn sàng nhập cuộc. Họ đã sẵn sàng để chuyển số thực phẩm này vào.”

Tuần trước, Tòa Bạch Ốc nói ông Biden cũng đưa ra quan điểm tương tự khi nói chuyện với Thủ tướng Netanyahu trong một cuộc điện đàm, nhấn mạnh rằng tình hình nhân đạo ở Gaza là “không thể chấp nhận được”.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Anh David Cameron hôm 9/4 cho biết nước ông sẽ không ngăn chặn việc các công ty Anh bán vũ khí cho Israel.

Ông Cameron nói tại Washington: “Đánh giá mới nhất khiến quan điểm của chúng tôi về giấy phép xuất khẩu không thay đổi”.

“Tuy nhiên, hãy để tôi nói rõ,” ông nói thêm, “chúng tôi tiếp tục có những lo ngại nghiêm trọng xung quanh vấn đề tiếp cận nhân đạo ở Gaza.”

Israel tuyên chiến với Hamas sau vụ tấn công khủng bố của Hamas vào Israel ngày 7/10/2023 khiến 1.200 người thiệt mạng và khoảng 250 người bị bắt làm con tin. Theo Bộ Y tế Gaza do Hamas điều hành, cuộc phản công sau đó của Israel ở Gaza đã giết chết hơn 33.000 người, khoảng 2/3 trong số đó là phụ nữ và trẻ em.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken hôm 9/4 cho biết chiến tranh có thể đã kết thúc từ nhiều tháng trước nếu Hamas “bỏ súng xuống, ngừng núp sau thường dân và đầu hàng”.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ cho biết ông Biden đã “rất rõ ràng về những lo ngại của chúng tôi, những lo ngại sâu sắc của chúng tôi về khả năng của Israel trong việc di chuyển dân thường ra khỏi nơi nguy hiểm để chăm sóc cho họ” trong trường hợp Israel tấn công vào thành phố Rafah ở phía nam Gaza.

Ông Blinken cho biết ông không thấy điều gì sắp xảy ra ở Rafah và ông không tin rằng sẽ có điều gì đó xảy ra trước khi các quan chức Mỹ và Israel gặp nhau vào tuần tới.

Hoa Kỳ phản đối kế hoạch tấn công Rafah, trong khi các quan chức Tòa Bạch Ốc nói rằng Israel chưa chia sẻ thời điểm tấn công với Washington.

Ông Netanyahu cho biết hôm 8/4 rằng một ngày không được tiết lộ đã được ấn định để quân đội Israel tấn công Rafah ở biên giới Gaza-Ai Cập, một khu vực có hơn một triệu người Palestine đang trú ẩn để cố gắng được an toàn. Ông Netanyahu nói rằng một cuộc tổng tấn công của Israel là cần thiết để giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại Hamas.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin phát biểu trong một phiên điều trần tại Thượng viện hôm 9/4 rằng nạn đói chết người ở Gaza có thể sẽ đẩy nhanh bạo lực và gây ra một cuộc xung đột lâu dài. Hoa Kỳ đã liên tục thúc ép Israel cho phép viện trợ nhân đạo nhiều hơn vào Gaza để nuôi sống những người Palestine đang đói khổ.

Một số nhà phê bình quốc tế cho rằng Israel đang phạm tội diệt chủng bằng các cuộc tấn công bừa bãi vào người Palestine ở Gaza, không quan tâm nhiều đến sự an toàn của họ khi truy lùng các chiến binh Hamas.

Nhưng ông Austin bác bỏ ý kiến này, nói rằng: “Chúng ta không có bằng chứng về điều đó.”

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG