Đường dẫn truy cập

Israel giết chết một chỉ huy chiến trường Hezbollah ở Lebanon


Hiện trường đổ nát sau vụ không kích của Israel vào làng Sultaniyeh ở miền nam Lebanon vào đêm 8/4
Hiện trường đổ nát sau vụ không kích của Israel vào làng Sultaniyeh ở miền nam Lebanon vào đêm 8/4

Một cuộc tấn công của Israel ở miền nam Lebanon vào sáng sớm ngày 8/4 đã làm thiệt mạng một chỉ huy chiến trường của nhóm phiến quân Hezbollah ở Lebanon vốn được trang bị đầy đủ vũ khí, trong lúc Liên Hợp Quốc cảnh báo pháo kích đang lan rộng và kêu gọi chấm dứt bạo lực.

Hezbollah và quân đội Israel đã bắn nhau qua biên giới phía nam Lebanon đồng thời với cuộc chiến ở dải Gaza, làm tăng thêm lo ngại về cuộc xung đột lan rộng ra trong khu vực.

Vào sớm ngày 8/4, các chiến đấu cơ Israel đã không kích làng al-Sultaniyah và giết chết một chỉ huy chiến trường thuộc đơn vị tinh nhuệ Radwan của Hezbollah và hai người khác, quân đội Israel và hai nguồn tin an ninh Lebanon cho hay.

Quân đội Israel xác định người chỉ huy thiệt mạng là Ali Ahmed Hassin, và nói rằng ông này là người lập kế hoạch và thực hiện các cuộc tấn công nhắm vào người Israel. Hezbollah đã ra thông báo tang lễ cho Hassin nhưng không nói rõ về vai trò của ông ta.

Các cuộc không kích của Israel trong sáu tháng qua đã giết chết khoảng 270 chiến binh Hezbollah cũng như khoảng 50 thường dân, bao gồm trẻ em, nhân viên y tế và nhà báo. Hezbollah cũng đã bắn tên lửa làm thiệt mạng khoảng một chục binh lính Israel và số dân thường thiệt mạng cũng bằng một nửa số binh lính.

Các cuộc pháo kích đã khiến hàng chục ngàn người mỗi bên bị mất nhà cửa và ảnh hưởng đặc biệt nặng nề đến nền kinh tế nông nghiệp ở miền nam Lebanon, với những cánh đồng bị ném bom tan nát bị bỏ hoang hoặc không thu hoạch.

Trong một tuyên bố chung hôm 8/4, Joanna Wronecka, điều phối viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về Lebanon và chỉ huy phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc tại Lebanon, Aroldo Lazaro, nói rằng bạo lực phải chấm dứt.

“Chu kỳ không ngừng nghỉ của các cuộc tấn công và phản công khiến chiến sự không chấm dứt là vi phạm nghiêm trọng nhất Nghị quyết 1701 của Hội đồng Bảo an kể từ khi nó được thông qua vào năm 2006,” họ nói.

Quyết định đó của Liên Hợp Quốc đã chấm dứt cuộc chiến kéo dài một tháng giữa Hezbollah và Israel gần hai thập kỷ trước, nhưng nhiều nội dung của nó - bao gồm rút các nhóm vũ trang khỏi miền nam và triển khai quân đội Lebanon - đã không bao giờ được thực hiện.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG