Đường dẫn truy cập

Nỗ lực đàm phán giữa Israel-Hamas vẫn bế tắc vì hai bên không nhượng bộ


Sau 6 tháng chiến sự, dải Gaza đã trở thành đống hoang tàn
Sau 6 tháng chiến sự, dải Gaza đã trở thành đống hoang tàn

Một quan chức Hamas hôm 8/4 cho biết không có tiến triển nào tại một vòng đàm phán mới ở Cairo về lệnh ngừng bắn trên dải Gaza vốn cũng có sự tham dự của các phái đoàn từ Israel, Qatar và Mỹ, không lâu sau khi các nguồn tin Ai Cập cho biết đã có tiến triển trong chương trình đàm phán.

Các cường quốc phương Tây đã lên tiếng phẫn nộ về điều mà họ cho là con số người dân Palestine thiệt mạng cao đến mức không thể chấp nhận được và cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Gaza xuất phát từ cuộc tấn công dữ dội của quân Israel nhằm tiêu diệt Hamas ở dải Gaza vốn có diện tích nhỏ nhưng đông đúc.

Israel và Hamas đã gửi các nhóm đàm phán đến Ai Cập hôm 7/4 sau khi Giám đốc CIA William Burns đến vào ngày 6/4. Sự có mặt của ông Burns cho thấy áp lực ngày càng tăng của Mỹ để đạt được thỏa thuận mà theo đó các con tin bị giam ở Gaza sẽ được trả tự do và đưa viện trợ đến cho thường dân đang gặp nạn.

“Không có thay đổi trong lập trường của quân chiếm đóng và do đó, không có gì mới trong các cuộc đàm phán ở Cairo,” quan chức Hamas, yêu cầu giấu tên nói với Reuters. “Vẫn chưa có tiến triển.”

Trước đó hôm 8/4, kênh truyền hình Al-Qahera News có liên hệ với nhà nước Ai Cập dẫn một nguồn tin cấp cao của Ai Cập cho biết đã có tiến triển sau khi các phái đoàn tham gia đàm phán đạt được thỏa thuận về các vấn đề đang thảo luận

Sáu tháng sau khi Israel phát động cuộc tấn công vào nhóm Hồi giáo Hamas, dải Gaza đã bị tàn phá và hầu hết trong số 2,3 triệu người dân đã mất nhà cửa và nhiều người đối mặt với nạn đói. Israel đã bày tỏ lạc quan thận trọng về các cuộc đàm phán mới nhất có trung gian.

Tại Jerusalem vào cuối tuần qua, Ngoại trưởng Israel Israel Katz đã mô tả các cuộc đàm phán ở Cairo là tiến gần nhất đến một thỏa thuận kể từ thỏa thuận ngừng bắn hồi tháng 11 mà theo đó Hamas đã thả hàng chục con tin.

“Chúng tôi đã đạt đến điểm then chốt trong cuộc đàm phán. Nếu nó thành công, thì nhiều con tin sẽ về nhà,” ông nói trên Đài phát thanh quân đội Israel.

Hai nguồn tin an ninh Ai Cập và Al-Qahera News cho biết đã đạt có tiến triển trong các cuộc đàm phán ở Cairo.

Các nguồn tin an ninh nói rằng cả hai bên đã có những nhượng bộ có thể mở đường cho một thỏa thuận ngừng bắn trong các cuộc họp song song với các nhà trung gian hôm 7/4.

Những nhượng bộ liên quan đến thả các con tin Israel đang bị Hamas giam giữ, và yêu sách của nhóm Palestine đòi để cho những người dân lưu lạc trở về bắc Gaza, họ nói thêm, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Các cuộc tham vấn dự kiến sẽ tiếp tục trong vòng 48 giờ tới, Al-Qahera đưa tin.

Một quan chức Palestine gần gũi với nỗ lực đàm phán nói với Reuters rằng bế tắc tiếp tục bao trùm do Israel từ chối ngưng chiến, rút quân khỏi Gaza, cho phép hàng trăm ngàn thường dân mất nhà cửa trở về nhà và dỡ bỏ lệnh phong tỏa kéo dài 17 năm để cho phép tái thiết nhanh chóng.

Những bước đi này được ưu tiên hơn yêu cầu chủ chốt của Israel là thả con tin để đổi lấy trả tự do cho những người Palestine bị giam giữ trong các nhà tù Israel, quan chức này, phát biểu với điều kiện giấu tên, cho biết.

“Về việc trao đổi tù nhân, Hamas đã và đang sẵn sàng linh động hơn, nhưng yêu cầu chủ chốt không thể du di,” ông nói với Reuters.

Israel đã loại trừ khả năng sớm ngưng chiến hoặc rút khỏi Gaza và nói rằng quân của họ sẽ không ngưng nghỉ cho đến khi Hamas không còn kiểm soát Gaza hoặc đe dọa Israel về mặt quân sự.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết Israel sẽ không nhượng bộ các yêu cầu ‘cực đoan’ của Hamas.

Nhưng các quan chức Israel đã báo hiệu sẵn sàng cho phép một số người Palestine di tản từ miền bắc Gaza trở về quê nhà.

Dưới áp lực quốc tế phải giảm nhẹ cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Gaza và không thực hiện kế hoạch tấn công Rafah, một thị trấn miền nam với cả triệu người tị nạn dồn vào, Israel hôm 7/4 nói rằng họ đã rút thêm binh sĩ khỏi miền nam Gaza.

Do đó ở đây chỉ còn lại một lữ đoàn, nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết quân đội của ông sẽ chuẩn bị cho các chiến dịch quân sự trong tương lai, bao gồm cả ‘nhiệm vụ sắp tới ở Rafah’.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG