Đường dẫn truy cập

Tổng thống Biden nói Thủ tướng Israel ‘phạm sai lầm’ trong cuộc chiến Gaza


Chính quyền Biden đang gia tăng áp lực lên chính phủ Israel về cuộc chiến ở dải Gaza
Chính quyền Biden đang gia tăng áp lực lên chính phủ Israel về cuộc chiến ở dải Gaza

Tổng thống Joe Biden gọi cách Thủ tướng Israel, ông Benjamin Netanyahu, xử lý cuộc chiến ở Gaza là ‘sai lầm’ và kêu gọi chính phủ của ông đưa hàng viện trợ vào vùng lãnh thổ bị bao vây.

Phát biểu này của ông Biden đã làm gia tăng áp lực lên Israel để phải đạt được lệnh ngừng bắn và làm rạn nứt giữa hai đồng minh chí cốt ngày càng lớn.

Ông Biden đã ủng hộ mạnh mẽ cuộc chiến của Israel nhắm vào Hamas kể từ khi nhóm chiến binh này phát động cuộc tàn sát vào ngày 7/10. Nhưng trong những tuần gần đây, ông Biden dường như đang mất dần kiên nhẫn với ông Netanyahu và chính quyền của ông đã có lập trường cứng rắn hơn với Israel, khiến liên minh hàng thập kỷ giữa Mỹ và Israel bị xáo trộn cũng như làm Israel thêm cô lập trên trường quốc tế vì cuộc chiến.

Phát biểu của ông Biden trong cuộc phỏng vấn, được thực hiện hai ngày sau cuộc tấn công vào tổ chức cứu trợ World Central Kitchen (WCK) và được phát sóng tối hôm 9/4, đã cho thấy rõ khác biệt giữa Israel và Mỹ về viện trợ nhân đạo cho người dân ở Gaza khi mà cuộc chiến kéo dài nhiều tháng đã dẫn đến cảnh báo về nạn đói có thể sẽ xảy ra.

“Những gì ông ấy đang làm là một sai lầm. Tôi không đồng ý với cách làm của ông ấy,” ông Biden nói trên Univision, kênh truyền hình tiếng Tây Ban Nha của Mỹ.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Biden đã được hỏi rằng liệu ông Netanyahu có đang ưu tiên việc giữ được quyền lực cao hơn lợi ích quốc gia hay không.

Ông Biden nói rằng Israel nên đồng ý một lệnh ngừng bắn, cho hàng viện trợ ồ ạt vào Gaza trong sáu đến tám tuần tới và cho phép các nước khác trong khu vực giúp phân phối viện trợ. “Cần phải làm việc đó ngay,” ông Biden nói.

Nạn đói ở Gaza đang phủ bóng lên ngày lễ Eid al-Fitr của người Hồi giáo, một lễ hội thường rất vui mà khi đó các gia đình đánh dấu sự kết thúc của tháng chay Ramadan.

Israel đã cho ngưng đưa hàng viện trợ vào Gaza trong những ngày đầu của cuộc chiến, nhưng dưới áp lực của Mỹ họ đã dần dần tăng số xe tải được phép vào vùng lãnh thổ này. Tuy nhiên, các nhóm cứu trợ đã phàn nàn rằng hàng hóa không đến kịp với những người đang cùng cực và đổ lỗi cho các hạn chế mà Israel áp đặt trong khi các nước đã cố gắng tìm cách khác để đưa hàng viện trợ bao gồm thả hàng từ không trung và tiếp cận qua đường biển.

Israel cho biết họ đã đều đặn gia tăng tiếp cận viện trợ trong suốt cuộc chiến và đã mở thêm nhiều điểm cho xe tải đi vào cũng như tiếp cận các khu vực bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề như miền bắc Gaza.

Israel đổ lỗi cho các tổ chức cứu trợ đã quá chậm chạp khi đưa hàng viện trợ một khi đã vào Gaza. Các tổ chức này nói các vấn đề hậu cần và tình hình an ninh bấp bênh – được thấy rõ qua vụ tấn công vào nhóm nhân viên của WCK – làm cho công tác đưa hàng viện trợ càng thêm khó khăn.

Sau sáu tháng của cuộc chiến, Israel đang ngày càng bị cô lập và ngay cả đồng minh thân cận nhất của họ cũng ngày càng mạnh miệng lên tiếng bất mãn về đường hướng của cuộc chiến trong khi các đối tác thương mại lâu năm như Thổ Nhĩ Kỳ đang có các biện pháp kinh tế có thể làm cho Israel tổn thương để thể hiện sự bất bình.

Chính quyền Israel nói rằng họ phát động cuộc chiến để đáp trả cuộc tấn công xuyên biên giới của Hamas, nơi các chiến binh đã giết chết 1.200 người, chủ yếu là dân thường và bắt khoảng 250 người làm con tin.

Còn theo Bộ Y tế Gaza, hơn 33.200 người Palestine đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh không ngừng nghỉ gần 7 tháng qua. Bộ này không phân biệt dân thường và chiến binh rong thống kê, nhưng cho biết hầu hết người thiệt mạng là phụ nữ và trẻ em. Israel cho biết họ đã tiêu diệt khoảng 12.000 chiến binh mà không cung cấp bằng chứng.

Chiến tranh đã gây ra một thảm họa nhân đạo. Hầu hết dân số của lãnh thổ đã phải di dời và với những vùng đô thị rộng lớn của Gaza bị san bằng trong cuộc chiến, nhiều khu vực không còn có thể ở được.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG