Đường dẫn truy cập

Thăm dò: Mở đầu năm bầu cử, Biden-Trump ‘không ai thắng ai’


Ảnh phối hợp: Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, trái, và đối thủ hàng đầu của ông bên Đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Donald Trump.
Ảnh phối hợp: Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, trái, và đối thủ hàng đầu của ông bên Đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Donald Trump.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và đối thủ hàng đầu của ông bên Đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Donald Trump, bắt đầu năm bầu cử trong tình trạng không ai thắng ai khi nhiều người Mỹ dường như không hào hứng với việc lựa chọn họ, một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos được công bố hôm 10/1 cho thấy.

Với cuộc tranh đua để được đề cử theo từng tiểu bang sẽ bắt đầu bằng các cuộc họp của Đảng Cộng hòa ở Iowa vào ngày 15/1, 35% số người được hỏi trong cuộc khảo sát toàn quốc cho biết họ sẽ bỏ phiếu cho ông Biden, tỷ lệ tương tự nói họ sẽ bỏ phiếu cho ông Trump.

Gần 1/3 số người được hỏi nói họ không ủng hộ ứng cử viên nào. Khoảng 13% cho biết họ sẽ không bỏ phiếu, trong khi 9% nói họ sẽ ủng hộ một ứng cử viên khác và 8% cho biết họ không chắc chắn.

Khi buộc phải lựa chọn giữa hai người, số người được hỏi được chia đều, với 48% ủng hộ mỗi bên.

Cuộc thăm dò cho thấy sự quan tâm rõ ràng đến các ứng cử viên của bên thứ ba. Nhà hoạt động chống vắc-xin Robert F. Kennedy Jr., một thành viên của triều đại chính trị nổi tiếng đang tranh cử với tư cách độc lập, đã giành được sự ủng hộ của 18% số người được hỏi khi ông được đưa vào danh sách lựa chọn. Điều đó đã khiến tỷ lệ ủng hộ dành cho ông Biden trong cuộc đối đầu tay ba giảm xuống 29% và tỷ lệ ủng hộ ông Trump xuống 30%.

Cuộc khảo sát ngẫu nhiên, trực tuyến với 4.677 người Mỹ trưởng thành được thực hiện trên toàn quốc, không tập trung vào các tiểu bang bỏ phiếu sớm cụ thể như Iowa và New Hampshire.

Nhưng nó cho thấy rằng ông Biden và ông Trump bắt đầu năm mới với tư cách là những ứng cử viên được yêu thích nhất cho đề cử của đảng họ.

Ông Trump dẫn trước các đối thủ Đảng Cộng hòa với hơn 37 điểm phần trăm, trong khi cả hai đối thủ của ông Biden cho đề cử của Đảng Dân chủ đều không nhận được hơn 2% sự ủng hộ từ cử tri của đảng.

Cuộc khảo sát phản ánh tình trạng phân cực của nền chính trị Hoa Kỳ, khi 76% đảng viên Đảng Dân chủ cho biết họ sẽ bỏ phiếu cho ông Biden trong cuộc bầu cử ngày 5/11 tới đây và 76% đảng viên Đảng Cộng hòa cho biết họ sẽ ủng hộ ông Trump.

Các cử tri độc lập không hào hứng với cả hai ứng cử viên. Chỉ 17% cử tri cho biết họ sẽ bỏ phiếu cho ông Trump và 11% nói họ sẽ ủng hộ ông Biden. Trong khi đó, 41% nhóm này cho biết họ sẽ không bỏ phiếu gì cả.

Cuộc thăm dò ngẫu nhiên trực tuyến được thực hiện từ ngày 3 tháng 1 đến ngày 9 tháng 1 và có sai số cộng hoặc trừ 1,5 điểm phần trăm.

Diễn đàn

Liên quan

XS
SM
MD
LG