Đường dẫn truy cập

Anh tỏ vẻ mềm mỏng hơn để đạt được thỏa thuận Brexit


Thủ tướng Anh đến Brussels dự hội nghị thượng đỉnh EU
Thủ tướng Anh đến Brussels dự hội nghị thượng đỉnh EU

Thủ tướng Anh Theresa May không đưa ra được ý tưởng mới nào để phá vỡ thế bế tắc trong các cuộc đàm phán về Brexit (tức nước Anh ra khỏi Liên minh châu Âu). Tuy nhiên, bà trấn an các nhà lãnh đạo EU rằng bà đang rất nỗ lực có được một thỏa thuận.

Tại một hội nghị thượng đỉnh EU ở Brussels hôm 17/10, các nhà ngoại giao EU đã cho biết thái độ của các bên đã tích cực hơn nhiều. Bà May dường như đã thể hiện sự thấu hiểu hơn đối với các quan ngại của EU, trong đó có yêu cầu của Ireland về một điều khoản đảm bảo rằng biên giới trên bộ của nước này với Anh sẽ không bao giờ bị đóng lại.

Bà May đã được dành cho nửa tiếng đồng hồ để phát biểu trước các nhà lãnh đạo khác của khối trước khi họ cùng ngồi xuống ăn tối mà không có sự tham dự của bà để thảo luận những công việc chuẩn bị cho khả năng nước Anh rời khỏi EU mà không có thỏa thuận gì để giảm nhẹ sự gián đoạn trong công việc kinh doanh trên khắp châu lục.

Tuy nhiên, ba ngày sau khi các cuộc đàm phán về biên giới Ireland bị bế tắc khiến cho hy vọng đạt được một thỏa thuận bị bóp nghẹt, bà May đã đến Brussels với thái độ quyết tâm nhấn mạnh rằng một thỏa thuận vẫn còn khả dĩ.

“Những gì mà chúng ta đã chứng kiến là chúng tôi đã giải quyết hầu hết những vấn đề trong thỏa thuận rút lui. Vẫn còn đó câu hỏi về việc hỗ trợ mở cửa biên giới Bắc Ireland,” bà phát biểu trước các nhà báo khi đến nơi.

“Bằng việc làm việc chặt chẽ và quyết liệt, chúng tôi có thể đạt được thỏa thuận đó,” bà nói thêm.

Một tháng sau khi cuộc gặp thượng đỉnh lần trước của bà May ở Áo mà tại đó bà bác bỏ đề xuất của EU nhằm để tránh trở lại tình trạng căng thẳng biên giới ở Bắc Ireland đã gây ra những phản ứng giận dữ, giọng điệu của bà đã trở nên điềm tĩnh hơn nhiều, các quan chức EU có mặt được dẫn lời nói.

“Chắc chắn là giọng điệu thoải mái hơn ở Salzburg. Có thông điệp thiện chí,” ông Antonio Tajani, chủ tịch của Nghị viện châu Âu, nhận định.

“Nhưng tôi không cảm nhận bất cứ điều gì mới mẻ đáng kể nếu xét về nội dung,” ông nói thêm. “Giọng điệu cho thấy mong muốn đạt được thỏa thuận.”

Một trợ lý của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết bà May đã cho thấy bà cởi mở và muốn đạt được thỏa thuận. Trước đó, ông Macron nói rằng ông muốn bà May giải thích kiểu thỏa thuận nào mà bà có thể đạt được thông qua chính phủ của bà và nghị viện của nước Anh.

Ông Tajani nói rằng ông đã đề xuất với bà May khả năng về giai đoạn chuyển tiếp hậu Brexit mà khi đó nước Anh vẫn duy trì các quy định của EU và tránh các vấn đề biên giới với Ireland. Giai đoạn chuyển tiếp này có thể kéo dài một năm cho đến năm 2021. Đây là điều mà các nhà đàm phán EU đưa ra để giảm nhẹ yêu cầu có quy tắc đặc biệt cho Bắc Ireland.

Một sự kéo dài để trì hoãn Brexit như thế, vốn giữ cho nước Anh dưới sự quản lý của EU nhưng lại không có tiếng nói gì trong các chính sách của khối, sẽ rất không được ủng hộ trong những người ủng hộ Brexit cứng rắn. Ông Tajani nói rằng bà May đã nói với ông rằng bà sẽ xem xét ý tưởng này nhưng không có chỉ dấu nào cho thấy bà ủng hộ sự kéo dài như thế.

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz nói rằng giai đoạn khó khăn cuối cùng của cuộc đàm phán không nhất thiết có nghĩa là nó sẽ thất bại.

“Không ai muốn các cuộc đàm phán này thất bại cả, kể cả EU hay Theresa May đều không muốn Brexit cứng,” ông Kurz nói.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG