Đường dẫn truy cập

Cơ quan theo dõi hạt nhân LHQ khiển trách Syria


Bức ảnh chụp qua vệ tinh khu vực bị nghi là lò phản ứng của Syria
Bức ảnh chụp qua vệ tinh khu vực bị nghi là lò phản ứng của Syria

Cơ quan theo dõi hạt nhân của LHQ đã bỏ phiếu thông qua việc đưa vấn đề Syria bí mật xây dựng một lò phản ứng hạt nhân lên Hội đồng Bảo an để xem xét khả năng trừng phạt đối với quốc gia Ả rập này.

Ban giám đốc Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế hôm nay đã khiển trách Syria suốt ba năm qua đã không hợp tác với các nhà điều tra tìm cách đến thị sát và thu thập thông tin của các nhà điều tra về khu nhà máy Dair Alzour ở Damascus mà Israel đã phá hủy năm 2007.

Các báo cáo tình báo của Hoa Kỳ nói rằng đó là một lò phản ứng mới do Bắc Triều Tiên thiết kế nhằm mục đích sản xuất plutonium dùng cho bom hạt nhân.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney đã hoan nghênh cuộc bỏ phiếu với tỷ lệ ủng hộ 17 - 6 của IAEA, đề nghị đưa vấn đề lên Hội đồng Bảo an, nói rằng đó là một hành động quan trọng nhằm “duy trì các nguyên tắc không phổ biến (vũ khí hạt nhân)”.

Ông nói rằng cơ sở của Syria “không có mục đích dân sự hợp pháp rõ ràng.”

Điều xảy ra tiếp theo vẫn chưa rõ ràng. Nga và Trung Quốc nằm trong số các nước bỏ phiếu chống việc đưa vấn đề đó lên Hội đồng Bảo an, nơi cả hai quốc gia đều có quyền phủ quyết. Nga, đồng minh lâu năm và cũng là một nước bán vũ khí cho Syria, nói rằng bằng chứng đưa ra mang tính giả thuyết và dựa trên những gì “có thể cho là các thiếu sót theo như lời tố giác.”

Liên Hiệp Quốc đã trừng phạt cả Iran và Bắc Triều Tiên vì phát triển các chương trình hạt nhân. Nhưng các nhà ngoại giao LHQ nói rằng trừ khi có bằng chứng mới cho thấy Syria đã tái tục việc phát triển vũ khí hạt nhân, thì có nhiều phần chắc là nước này sẽ không bị trừng phạt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG