Đường dẫn truy cập

Syria huy động xe tăng để thực hiện vụ tấn công mới ở vùng tây bắc


Trẻ em Syria biểu tình chống Tổng thống Bashar al-Assad tại một trại tị nạn ở Yayladagi, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 15/6/2011
Trẻ em Syria biểu tình chống Tổng thống Bashar al-Assad tại một trại tị nạn ở Yayladagi, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 15/6/2011

Các nhân vật tranh đấu nhân quyền Syria cho biết lực lượng an ninh đang nới rộng cuộc tấn công ở vùng tây bắc, nơi đã bị quân đội đàn áp trong nhiều ngày qua.

Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria có bản doanh ở London hôm nay nói rằng quân đội Syria đã dùng mấy mươi xe tăng, xe thiết giáp, xe chở lính và xe tải để bắt đầu cuộc tấn công vùng Khan Sheikhun trong tỉnh Idlib.

Cuộc hành quân Khan Sheikhun là cuộc hành quân mới nhất trong chiến dịch kéo dài nhiều tuần lễ của Tổng thống Bashar al-Assad để trấn áp những cuộc biểu tình chống chính phủ.

Những vụ phản kháng này đe dọa tới quyền cai trị của ông trong 11 năm tiếp theo sự cai trị trong 29 năm của thân phụ quá cố của ông là ông Hafez al-Assad.

Các nhà lãnh đạo Tây phương đã mạnh mẽ lên án vụ đàn áp ở Syria.

Tại Ankara, các giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đối mặt với việc chăm lo cho hơn 8.900 người Syria tị nạn đang sống tại những khu lều trại tạm bợ ở biên giới.

Các giới chức này đã gây áp lực với đặc sứ Hassan Turkmani của ông Assad để đòi chấm dứt vụ dàn áp người biểu tình.

Sau cuộc họp hôm nay với đặc sứ của Syria, ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmed Davutoglu nói rằng nước ông cũng cung cấp trợ giúp cho khoảng 10.000 người tụ tập ở bên kia biên giới Syria.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố Hoa Kỳ “lên án với những từ ngữ mạnh mẽ nhất” việc Syria dùng vũ lực chống lại những người biểu tình ôn hòa.

Bộ Ngoại giao Mỹ nói thêm rằng “việc sử dụng bạo lực dã man để dẹp tan những vụ phản kháng cần phải chấm dứt ngay bây giờ”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG