Đường dẫn truy cập

Các nhà hoạt động Syria tìm cách lật đổ chính phủ


Lãnh đạo đối lập của Syria Haitham al-Maleh (trên bục, trái) phát biểu trong cuộc họp tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 16/7/2011
Lãnh đạo đối lập của Syria Haitham al-Maleh (trên bục, trái) phát biểu trong cuộc họp tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 16/7/2011

Các nhân vật đối lập của Syria họp tại Thổ Nhĩ Kỳ cho hay họ đang thăm dò các phương sách để lật đổ chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Hàng trăm người bất đồng đã tụ tập ở Istanbul hôm nay, 1 ngày sau khi lực lượng an ninh Syria nổ súng vào người biểu tình chống chính phủ, làm ít nhất 32 người thiệt mạng.

Người lãnh đạo cuộc họp Haitham al-Maleh nói với những người tham dự rằng “chế độ” hiện nay ở Syria không thể cưóp đi quyền tự do của họ.

Ông Al-Aleh là một luật sư đã bị giam giữ trong nhiều nhà tù của Syria.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã thảo luận về tình hình bạo động ở Syria khi bà gặp các giới chức Thổ Nhĩ Kỳ tại một địa điểm khác ở trong cùng thành phố.

Ngoại trưởng Clinton nói với các phóng viên rằng “sự tàn bạo” của Syria phải chấm dứt và cần phải có “một nỗ lực chân thành, chính đáng” để thực hiện cải cách chính quyền.

Cuộc họp được gọi là “Hội Nghị Cứu Nguy Dân tộc” là một trong một loạt các cuộc họp mới đây do các nhân vật đối lập tổ chức. Nhóm này cho hay một cuộc họp tương tự dự trù diễn ra tại Damascus đã bị hủy bỏ vì vụ đàn áp đẫm máu của chính phủ nhắm vào ngưòi biểu tình hồi hôm qua.

Những người được chứng kiến cho hay ít nhất 23 người bị thiệt mạng ở thủ đô Damascus, và vùng ngoại ô ngày hôm qua.

Lực lượng an ninh cũng bắn chết người biểu tình ở Daraa, thành phố Homs ở miền trung và tỉnh Idlib ở tây bắc.

Hãng thông tấn AP ngày hôm nay đưa tin hàng chục ngàn người Syria đã hô các khẩu hiệu chống chính phủ khi họ tham dự lễ tang của một số nạn nhân bị giết hại hôm thứ Sáu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG