Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Nga đến Syria trong lúc tình hình căng thẳng


Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov nói chuyện với các phóng viên sau cuộc gặp với Tổng thống Syria tại dinh tổng thống ở Damascus, Syria, 7/2/2012
Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov nói chuyện với các phóng viên sau cuộc gặp với Tổng thống Syria tại dinh tổng thống ở Damascus, Syria, 7/2/2012

Hôm thứ Ba, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã đến Damascus họp với Tổng thống Bashar al-Assad và sau đó cho biết chính phủ Syria muốn giải quyết tình trạng bạo động đang diễn tiến và muốn tìm cách cải tổ chính trị. Chuyến đi của ông Lavrov diễn ra vào lúc lực lượng của chính phủ tấn công vũ bão vào Homs, thành phố lớn thứ ba của Syria sang đến ngày thứ năm. Từ Cairo, thông tín viên Edward Yeranian tường trình.

Đài truyền hình nhà nước Syria chiếu cảnh đoàn xe của ngoại trưởng Nga tiến vào Damascus giữa lúc hình ảnh cho thấy dường như nhiều đám đông chào đón ông, bất chấp thời tiết xấu. Tin của đài truyền hình gọi đám đông là "một cuộc đón mừng của một triệu người" dành cho ông Lavrov. Các nguồn tin đối lập đã đặt nghi vấn về tính trung thực của các hình ảnh được loan tải trên truyền hình, nói rằng nó đã được thay đổi bằng kỹ thuật số để làm ra vẻ có nhiều người trong đám đông hơn là thực tế.

Những người ủng hộ chính phủ đã phất cờ Nga khi đón đoàn xe của ông Lavrov, trong lúc những người khác trương ảnh của Tổng thống Syria đang nhất định đàn áp phe đối lập. Vô số bong bóng bay mang màu cờ của nước Nga phất phơ trên đám đông ở trung tâm Damascus.

Trong khi đó các nhân chứng tại Homs cho hay binh sỹ chính phủ đang trong ngày thứ năm pháo kích nhiều nơi trong thành phố, một số nơi hiện nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng vũ trang nổi dậy. Các phim video cho thấy khói lửa bốc lên khắp nơi trong thành phố, và các nguồn tin đối lập cho biết có nhiều người thiệt mạng. Tin cho hay hàng trăm người đã chết kể từ khi lực lượng chính phủ bắt đầu pháo kích hôm thứ Sáu.

Sau cuộc họp với Tổng thống Assad tại Damascus, Ngoại trưởng Nga nói với các ký giả là ông “đang cố gắng giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị” tại Syria, “đặt cơ sở trên kế hoạch của Liên Đoàn Ả Rập.” Kế hoạch đó đòi thành lập một chính phủ đoàn kết quốc gia dưới quyền phó tổng thống Syria, sau đó các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội sẽ sớm được tổ chức.

Ngoại trưởng Nga cũng cho biết là tổng thống Assad sẵn sàng “đối thoại với tất cả các lực lượng chính trị ở Syria.” Ông nói ông Assad cũng chuẩn bị “để chấm dứt bạo lực, bất kể là nguồn bạo lực đó đến từ đâu.”

Giáo sư Hilal Khashan, dạy khoa chính trị tại đại học American University ở Beirut, cho là chuyến đi của ông Lavrov là một nỗ lực của Mascova để “giữ thể diện” sau lá phiếu phủ quyết của họ đối với một nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc lên án chính phủ Damascus. Ông nói:

"Nước Nga rất bối rối với lập trường của họ trong vấn đề Syria khi họ phủ quyết nghị quyết của Liên Hiệp Quốc. Theo tôi, lý do đứng đằng sau lá phiếu phủ quyết đó còn ra khỏi vấn đề Syria nữa kia. Chúng ta cần hiểu lá phiếu này là một trò kéo co giữa một bên là Nga và Trung Quốc, một bên là Hoa Kỳ và các nước khác. Hai nước Nga và Trung Quốc muốn được tham dự vào những quyết định cho các vấn đề trọng đại và họ không muốn nhường sân khấu cho Hoa Kỳ. Tôi tin là ông Lavrov sẽ bảo chế độ Syria hãy đưa ra những cải tổ đáng kể để giữ thể diện cho Nga, vì hiện nay Nga rất bẽ mặt. Nhưng phải thành thực mà nói, tôi không trông chờ chuyến đi này sẽ đem lại nhiều kết quả."

Hôm thứ Hai, Hoa Kỳ loan báo đã ngưng mọi hoạt động tại đại sứ quán ở Damascus và triệu hồi đại sứ về nước. Pháp, Anh, Ý và Tây Ban Nha cũng tỏ ý là họ đang cho triệu hồi đại sứ. Về phần các quốc gia thuộc Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh, họ cho biết đang trục xuất các đại sứ của Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG