Đường dẫn truy cập

Nga bênh vực lá phiếu phủ quyết về vấn đề Syria


Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov trong cuộc gặp gỡ với Ngoại trưởng Bahrain Sheik Khalid bin Ahmed Al Khalifain tại Moscow, ngày 6/2/2012
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov trong cuộc gặp gỡ với Ngoại trưởng Bahrain Sheik Khalid bin Ahmed Al Khalifain tại Moscow, ngày 6/2/2012

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov gay gắt chỉ trích Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về cung cách xử lý bản nghị quyết gây nhiều tranh cãi về vấn đề Syria. Theo ông Lavrov, lẽ ra bản nghị quyết đã không được đưa ra biểu quyết trước khi ông đến Damascus bắt đầu vào thứ Ba, 7 tháng Hai. Từ Moscow, thông tín viên VOA Jessica Golloher tường trình như sau.

Ngoại trưởng Nga cho hay Nga đã đặc biệt yêu cầu Hội đồng Bảo an hoãn biểu quyết về nghị quyết cho đến sau khi ông thảo luận với Damascus. Ông nói quyết định cứ tiến hành cuộc biểu quyết tại Liên Hiệp Quốc hôm thứ Bảy là thái độ thiếu tôn trọng.

Ngoại trưởng Nga nói chính sách đối ngoại và đường lối ngoại giao phải được thực thi qua các cuộc thảo luận với tất cả mọi phe phái, chứ không chỉ qua truyền thông đại chúng.

Hôm thứ Hai, lên tiếng tại Moscow sau khi nói chuyện với bộ trưởng Ngoại giao Bahrain đến thăm Moscow, ông Lavrov nói nghị quyết của Hội đồng Bảo an được Liên Đoàn Ả Rập và các cường quốc Tây phương ủng hộ mang tính cách một chiều khi đòi Tổng thống Syria Bashar al- Assad từ bỏ quyền bính, và đó là lý do tại sao Nga sử dụng quyền phủ quyết. Trung Quốc cũng phủ quyết văn bản này.

Theo ông Lavrov, điều khiến bản nghị quyết này trở thành một chiều là nó chỉ đòi chính phủ Damacus ngưng hành vi bạo động mà không áp đặt những bắt buộc như thế đối với các nhóm vũ trang đang chống lại chế độ của ông Assad.

Nga một mực chống lại những biện pháp trừng phạt của Tây phương nhắm vào Syria. Ngoại trưởng Nga nói nước Nga đang tạo áp lực với chính phủ Syria để họ thực hiện những cải tổ dân chủ. Ông nói các quốc gia khác đang tìm cách nắm lấy vấn đề bạo lực đối với người biểu tình để biện minh cho sự thay đổi đột ngột đầy bạo lực trong chính phủ của quốc gia đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG