Đường dẫn truy cập

1.500 người Syria vượt biên sang Thổ Nhĩ Kỳ trong 1 ngày


Hơn 11.700 người Syria hiện đang trú ngụ trong những khu lều trại tập thể ở Thổ Nhĩ Kỳ
Hơn 11.700 người Syria hiện đang trú ngụ trong những khu lều trại tập thể ở Thổ Nhĩ Kỳ

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hơn 1.500 người tị nạn Syria đã vượt biên giới ngày hôm qua khi lực lượng Syria tấn công khu vực này trong cuộc biểu dương lực lượng mới nhất nhắm vào những người biểu tình chống chính phủ.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ ngày hôm nay nói rằng hơn 11.700 người Syria hiện đang trú ngụ trong những khu lều trại tập thể ở Thổ Nhĩ Kỳ ngay cả khi lực lược Syria đã ở trong bán kính 500m ở khu vực biên giới.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton gọi cảnh tượng ở biên giới là “rất đáng lo ngại” và cảnh báo Syria hãy rút quân về. Bà nói rằng sự hiện diện của họ ở đó đang làm trầm trọng thêm tình hình vốn đã tồi tệ đối với những người tỵ nạn và có nguy cơ châm ngòi cho những cuộc đụng độ ở biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Bà Clinton phát biểu với các phóng viên ở Washington rằng quân đội Syria nên chấm dứt ngay lập tức các vụ tấn công và gây hấn ở khu vực này. Bà nói rằng việc tăng cường binh sĩ gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ là một dấu hiệu nữa cho thấy ý định đàn áp người dân Syria của Tổng thống Bashar al-Assad.

Trước đó trong ngày hôm qua, binh sĩ Syria với sự yểm trợ của xe tăng và những tay súng bắn tỉa đã tràn vào thị trấn Khirbet al-Jouz, khiến hàng trăm người tị nạn nữa phải bỏ chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Đợt triển khai binh sĩ của Syria lần này là đợt tiến gần tới biên giới Thổ Nhĩ Kỳ nhất của quân đội nước này kể từ khi chiến dịch quân sự ở khu vực này bắt đầu diễn ra cách đây 2 tuần.

Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã lùi vài trăm mét về các vị trí biên giới, dường như để tránh các cuộc đụng độ có thể xảy ra với các đơn vị quân đội Syria.

Phần lớn người tị nạn vượt biên giới vào Thổ Nhĩ Kỳ trong một đoàn xe gồm 20 xe buýt nhỏ, trong khi những người khác đã chạy bộ vượt biên giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG