Đường dẫn truy cập

Syria: Xáo trộn lan rộng sau buổi cầu nguyện ngày thứ Sáu


Người biểu tình giương biểu ngữ trong 1 cuộc biểu tình chống Tổng thống Assad ở Syria
Người biểu tình giương biểu ngữ trong 1 cuộc biểu tình chống Tổng thống Assad ở Syria

Hàng ngàn người biểu tình chống chính phủ tuần hành tại hơn một chục thành phố và thị trấn Syria vào ngày thứ Sáu trong một đợt biểu tình mới nhằm lật đổ chế độ. Các tin tức cho biết ít nhất có 11 người bị lực lượng an ninh giết chết.

Hàng ngàn người vẫn biểu tình vào ngày thứ Sáu bất chấp những cuộc đàn áp kéo dài 3 tháng rưỡi nay của chính phủ. Những người biểu tình tràn ra các đường phố của nhiều thị trấn và thành phố kêu gọi lật đổ chế độ. Người biểu tình càng ngày càng đông khi các tín đồ chấm dứt buổi cầu nguyện ngày thứ Sáu tại các ngôi đền Hồi Giáo trên toàn quốc.

Video của các kênh truyền hình vệ tinh Ả Rập chiếu hình ảnh hàng trăm ngàn người biểu tình vẫy cờ và bích chương, ca hát tại trung tâm thành phố Hama thuộc miền bắc Syria.

Các nhân chứng cho biết hàng ngàn người biểu tình cũng đổ ra đường tại ít nhất 4 khu vực của thành phố Homs, lớn thứ ba của Syria.

Biểu tình vẫn xảy ra dù có sự đàn áp tàn bạo tại Homs vào tháng trước, khi đó, xe tăng của chính phủ bao vây thành phố và pháo kích bâng quơ vào những khu lân cận.

Những người biểu tình bất chấp sự hiện diện của đông đảo lực lượng an ninh tại một vài khu ngoại ô của thủ đô Damacus, nơi có nhiều thiệt hại được ghi nhận sau khi lực lượng an ninh bắn vào đám đông.

Truyền hình nhà nước Syria đổ lỗi cho những băng đảng có võ trang bắn vào lực lượng an ninh tại vùng ngoại ô Barzeh, làm 3 người thiệt mạng. Thông tấn xã Syria SANA cũng loan tin tín đồ Thiên Chúa Giáo và Hồi Giáo tham gia một buổi lễ tôn giáo tại một nhà thờ ở Damacus để cầu nguyện cho hòa bình.

Những tin tức từ miền bắc Syria cho biết binh sĩ Syria tăng cường kiểm soát vùng biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, nơi có 11.000 người tị nạn Syria vừa mới đến. Truyền thông của chính phủ loan báo hàng trăm cư dân đã trở về thị trấn Jisr al-Shaghour ở gần đó, nhưng các người tị nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ phủ nhận tin này.

Liên hiệp châu Âu EU hôm thứ Sáu loan báo áp đặt những biện pháp chế tài đối với thân nhân và những đối tác doanh thương của Tổng thống Bashar al-Assad và những công ty giúp tài trợ chính phủ. EU cũng áp dụng các biện pháp chế tài đối với một số cấp chỉ huy của Vệ binh Cách mạng Iran đã giúp Syria đàn áp người biểu tình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG