Đường dẫn truy cập

Liên đoàn Ả Rập cho Syria 3 ngày để ngưng đổ máu


Các thành viên Liên đoàn Ả Rập họp tại Rabat, thủ đô Maroc, 16/11/2011
Các thành viên Liên đoàn Ả Rập họp tại Rabat, thủ đô Maroc, 16/11/2011

Liên đoàn Ả Rập cho chính phủ Syria ba ngày để chấm dứt các vụ đổ máu chống lại những người biểu tình và cho phép những toán quan sát theo dõi việc thi hành.

Các Bộ trưởng Ngoại giao của Liên đoàn loan báo quyết định này trong một tuyên bố sau cuộc họp khẩn cấp tại Rabat, thủ đô Maroc vào hôm thứ Tư. Tuy nhiên, các bộ trưởng không nói chuyện gì sẽ xảy ra nếu Syria không tuân thủ yêu cầu này.

Syria tẩy chay cuộc họp chỉ vài ngày sau khi liên đoàn biểu quyết ngưng tư cách thành viên của Syria, bắt đầu vào ngày thứ Tư.

Cuộc họp bị che phủ vì những tin tức về bạo động leo thang tại Syria, gây nên lo ngại về một cuộc nội chiến có thể xảy ra. Những nhà hoạt động nói phiến quân thuộc Quân đội Tự do Syria, gồm có những quân nhân Syria đào ngũ, đã tổ chức một cuộc tấn công gây tiếng vang vào một căn cứ quân sự Syria nằm ở ngoại ô Damacus vào hôm thứ Tư.

Truyền thông nhà nước Syria không đề cập gì đến cuộc tấn công.

Một nhóm đối lập Syria có trụ sở ở Đức nói với VOA Đạo quân Syria Tự do loan báo thành lập một hội đồng quân sự lâm thời, do đại tá đào ngũ Riad al-Assad dẫn đầu với mục đích làm suy yếu lực lượng an ninh Syria.

Trong một vụ bạo động khác hôm thứ Tư, tòa đại sứ Maroctại Damacus bị những người biểu tình tấn công vào lúc những bộ trưởng Ả Rập họp tại Rabat, trong khi đó những nhà hoạt động nói bạo động trên khắp Syria làm ít nhất 11 người thiệt mạng hôm thứ Tư.

Chưa có xác nhận độc lập về những cuộc tấn công hay thiệt hại.

Syria là quốc gia thứ ba trong Liên đoàn Ả Rập bị ngưng tư cách thành viên, Ai Cập vào năm 1979 vì hòa đàm với Israel, và Libya vào đầu năm nay. Tư cách thành viên của Libya được lập lại sau khi Moammar Gadhafi bị lật đổ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG