Đường dẫn truy cập

Pháp kêu gọi tăng cường chế tài Syria


Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe (trái) và Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu tại một cuộc họp báo ở Ankara hôm 18/11/11
Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe (trái) và Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu tại một cuộc họp báo ở Ankara hôm 18/11/11

Pháp nói rằng giờ là lúc cần tăng cường chế tài đối với một chính phủ Syria mà họ nói là có vẻ như cố tình phớt lờ lời kêu gọi thay đổi.

Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe đã đưa ra kêu gọi thực hiện các biện pháp chế tài mạnh mẽ hơn và ban hành một Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đối với Damascus trong một cuộc họp báo ngày hôm nay ở Ankara.

Ông cũng bày tỏ hy vọng rằng những nước cho tới giờ vẫn ngăn chặn nghị quyết của Liên Hiệp Quốc sẽ “hiểu rõ hơn về tình hình thực tế.”

Trước đó, ông Juppe nói với hãng thông tấn Pháp rằng “nay đã quá trễ” để chính phủ của ông Bashar al-Assad thay đổi.

Ông Juppe phát biểu như vậy sau một cuộc gặp với Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu. Đây là lời phát biểu mới nhất trong số ngày càng nhiều những lời kêu gọi gia tăng áp lực lên Damascus.

Hôm nay, ông Davutoglu cảnh báo rằng các cuộc giao tranh giữa những người đào ngũ khỏi quân đội Syria và chính phủ có thể biến thành một cuộc nội chiến.

Lời cảnh báo của ông Davutoglu được đưa ra chỉ một ngày sau khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói với các phóng viên rằng vụ tấn công của Quân đội Giải phóng Syria nhắm vào căn cứ quân sự trong tuần này “rất giống một cuộc nội chiến.”

Ông Lavrov, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Lưu Vị Dân và Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe, đều đã hối thúc các bên giải quyết bất đồng một cách ôn hòa. Trong khi một số người, gồm cả ông Juppe đã loại bỏ khả năng can thiệp bằng vũ lực đối với Syria, áp lực quốc tế đòi ông Assad từ chức đã gia tăng.

Hôm qua, người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên hiệp Âu Châu Catherine Ashton và chú của ông Assad, một cựu tư lệnh quân đội Syria hiện đang sống lưu vong, đã kêu gọi nhà lãnh đạo Syria từ bỏ quyền lực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG