Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo về nội chiến ở Syria


Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe nói rằng 'giờ đã quá trễ' cho chính phủ của ông Bashar al-Assad
Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe nói rằng 'giờ đã quá trễ' cho chính phủ của ông Bashar al-Assad

Hiện đang có những lời cảnh báo mới rằng tình hình ở Syria có thể biến thành một cuộc nội chiến.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu nói với hãng thông tấn Pháp ngày hôm nay rằng các cuộc giao tranh giữa những người đào ngũ khỏi quân đội Syria và chính phủ có “nguy cơ biến thành một cuộc nội chiến.”

Ông cũng nói rằng căng thẳng tăng cao khiến giờ là “thời điểm thích hợp” để ngừng vụ thảm sát.

Lời cảnh báo của ông Davutoglu được đưa ra chỉ một ngày sau khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói với các phóng viên rằng vụ tấn công của Quân đội Giải phóng Syria nhắm vào căn cứ quân sự trong tuần này “rất giống một cuộc nội chiến.”

Ông Lavrov hối thúc các bên giải quyết bất đồng một cách ôn hòa, một lời kêu gọi được người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Lưu Vị Dân và Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe lặp lại.

Có mặt ở Ankara ngày hôm nay để họp với các giới chức Thổ Nhĩ Kỳ, ông Juppe cũng cảnh báo rằng chính phủ Syria không thể tiếp tục nắm quyền. Ông Juppe nói với hãng thông tấn Pháp rằng “nay đã quá trễ” cho chính phủ của ông Bashar al-Assad.

Trong một diễn biến riêng rẽ khác, ông Juppe cũng kêu gọi thực hiện biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đối với Damascus.

Áp lực quốc tế đòi ông Assad từ chức đã gia tăng.

Hôm qua, người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên hiệp Âu Châu Catherine Ashton và chú của ông Assad, một cựu tư lệnh quân đội Syria hiện đang sống lưu vong, đã kêu gọi nhà lãnh đạo Syria từ bỏ quyền lực.

Trong khi đó, các tổ chức nhân quyền Syria nói rằng lực lượng an ninh đã giết chết thêm 5 người nữa trên khắp cả nước ngày hôm qua trong vụ trấn áp đã kéo dài 8 tháng nay của chính phủ nhắm vào người biểu tình.

Tin tức về những người chết ở Deir Ezzor, Homs, và Idlib được Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh đưa ra. Không thể kiểm chứng độc lập được số người chết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG