Đường dẫn truy cập

Áp lực ngày càng gia tăng đối với đất nước Syria “bị cô lập“


Dân chúng biểu tình chống Tổng thống al-Assad, ở Hula gần thành phố Homs của Syria
Dân chúng biểu tình chống Tổng thống al-Assad, ở Hula gần thành phố Homs của Syria

Đức, Anh và Pháp đang hối thúc ban hành một nghị quyết của Liên Hiệp Quốc nhằm lên án Syria vì vụ trấn áp đẫm máu của họ đối với những người biểu tình chống chính phủ.

Đại sứ Đức tại Liên Hiệp Quốc, Peter Wittig, ngày hôm qua nói rằng nghị quyết có lời lẽ mạnh mẽ nhằm chứng tỏ cho Tổng thống Syria Bashar Al-Assad thấy “ông ấy bị cô lập tới mức độ nào.”

Một người phát ngôn của Đức, không muốn nêu danh tính, nói rằng 7 quốc gia Ả Rập muốn được đồng bảo trợ cho nghị quyết này.

Trong khi đó, Trung Quốc và Nga đang bày tỏ lo ngại.

Hai nước đã phủ quyết một dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hồi tháng trước trong đó lên án vụ trấn áp của Syria.

Nhưng người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Lưu Vị Dân ngày hôm nay đã kêu gọi giải quyết vụ khủng hoảng bằng đường lối chính trị.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng kêu gọi chấm dứt cuộc giao tranh giữa chính phủ và phe đối lập, hối thúc các bên giải quyết những bất đồng một cách ôn hòa.

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Alain Juppe cũng phản đối việc dùng vũ lực ở Syria nhưng ông phát biểu với đài phát thanh Pháp ngày hôm nay rằng phe đối lập Syria phải có tổ chức hơn.

Ông Juppe nói rằng ông đã liên lạc với Hội đồng Quốc gia Syria có trụ sở ở Paris và rằng Pháp đang tìm cách khuyến khích và giúp đỡ hội đồng này.

Những lời bình luận mới nhất này và cuộc vận động đòi một nghị quyết của Liên Hiệp Quốc được đưa ra sau một tối hậu thư của các bộ trưởng Liên đoàn Ả Rập.

Hôm qua, liên đoàn này đã định kỳ hạn 3 ngày để chính phủ Syria phải chấm dứt việc giết người và cho phép các nhóm quan sát tới theo dõi tình hình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG