Đường dẫn truy cập

Syria chấp nhận kế hoạch hòa bình, giao tranh tiếp diễn


Cư dân trong thị trấn Binish của Syria biểu tình phản đối chính phủ
Cư dân trong thị trấn Binish của Syria biểu tình phản đối chính phủ

Sự chấp nhận của Syria về một kế hoạch hòa bình do đặc sứ Liên Hiệp Quốc Kofi Annan soạn thảo được các nhà ngoại giao phương Tây và các nhân vật đối lập đón nhận với thái độ hoài nghi khi giao tranh lớn bộc phát giữa quân đội chính phủ và quân nổi dậy gần biên giới Liban.

Các thành viên của phe đối lập tố cáo Tổng Thống Syria Bashar al-Assad về việc chấp nhận kế hoạch này để câu giờ cho binh sĩ của ông tái tục tấn công để tiêu diệt các khu vực của phe bất đồng chính kiến.

Hôm thứ Ba, bà Louay Safi thuộc Hội Đồng Quốc gia Syria nói tổ chức của bà không tin cậy chế độ hiện hành” và “không biết chắc liệu đó chỉ là một mánh lới chính trị hay là một hành động thành thật.” Bà nói không thể đạt tới một thoả thuận nào cho tới khi những vụ giết hại thường dân chấm dứt.

Hoa Kỳ nói rằng sẽ xét đoán sự thành thật của ông Assad trong việc chấp nhận kế hoạch hòa bình qua hành động chứ không phải qua lời nói của ông ta vì ông đã có thành tích hứa nhiều làm ít.

Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói cam kết của ông Assad phải đi đôi với hành động ngay lập tức. Bà kêu gọi ông Assad ra lệnh cho quân đội chính phủ ngưng bắn và rút khỏi các khu vực đông dân.

Nhưng nhiều Nghị Sĩ Hoa Kỳ nói với đài VOA rằng nhà lãnh đạo Syria phải từ chức, điều khoản không bó buộc trong kế hoạch hòa bình của ông Annan.

Nghị Sĩ tiểu bang Georgia Johnny Isakson nói ông không thấy bất cứ giải pháp nào có ý nghĩa nếu ông Assad vẫn tại vị.

Nghị Sĩ tiểu bang South Carolina Linsey Graham nói cộng đồng quốc tế phải nói với nhà lãnh đạo Syria rằng “Ông sẽ đi, ông phải đi” và nói thêm các cuộc thương thảo với một chế độ man rợ sẽ không đi tới đâu.”

Những hành động ngoại giao được đưa ra khi lực lượng ủng hộ ông Assad truy đuổi các phần tử nổi dậy ẩn náu ngang qua biên giới Liban.

Có những tin trái ngược nhau về vấn đề binh sĩ Syria đã băng qua biên giới vào Liban trong cuộc giao tranh lớn gần khu vực nông thôn chung quanh làng Qaa của Liban.

Các nguồn tin quân đội Liban phủ nhận tin cho rằng binh sĩ hay xe cộ của Syria đã vào lãnh thổ của họ.

Những người hoạt động đối lập cho hay ít nhất cũng có 10 người thiệt mạng trên khắp Syria hôm thứ Ba khi binh sĩ nổ súng vào thường dân và giao tranh với phe nổi dậy tại nhiều nơi trong nước, trong đó có tỉnh Idlib ở tây bắc, vùng ngoại thành Damascus, và thành phố miền trung Homs.

Liên Hiệp Quốc cho hay số người bị giết trong vụ đàn áp đẫm máu ở Syria đã lên tới hơn 9 ngàn người, gia tăng khoảng 1 ngàn so với ước tính kỳ trước của Liên Hiệp Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG