Đường dẫn truy cập

Syria: 36 người chết trong các vụ bạo động


Nước phun tung tóe từ một ống nước bị vỡ bên cạnh chiếc xe hơi bị hư hại, trong thành phố Homs 30/3/12
Nước phun tung tóe từ một ống nước bị vỡ bên cạnh chiếc xe hơi bị hư hại, trong thành phố Homs 30/3/12

Các vụ bạo động khắp Syria hôm qua đã làm ít nhất 36 người chết, trong số đó một nửa là các binh sĩ, vào lúc các nhà lãnh đạo Ả rập ủng hộ một kế hoạch hòa bình đưa ra tại một hội nghị thượng định ở Baghdad, tập trung vào việc giải quyết cuộc nổi dậy chống chính phủ Syria kéo dài cả năm qua.

Truyền thông nhà nước Syria nói rằng các phần tử nổi dậy đã bắt cóc một vị tướng thuộc Không lực gần Damascus trong khi các tay súng bắn chết hai đại tá quân đội tại thành phố Aleppo ở miền bắc.

Các nhà hoạt động nói rằng các lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad đã tấn công các địa điểm hoạt động của lực lượng đối lập tại miền trung Syria và tại tỉnh Idlib ở miền bắc nước này sớm hôm qua.

Họ cho hay rằng thành viên lực lượng nổi dậy đã giết chết hai binh sĩ trong một cuộc phục kích tại tỉnh Hama.

Trong khi đó, các nhà lãnh đạo Ả rập đang nhóm họp tại một hội nghị thượng đỉnh ở Baghdad đã ủng hộ một kế hoạch hòa bình do đặc sứ quốc tế Kofi Annan soạn thảo, đồng thời kêu gọi triển khai kế hoạch này ngay lập tức và một cách toàn diện.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh, và cũng bày tỏ các cảm tưởng tương tự.

"Tôi có cùng quan với ông Annan rằng đây là bước đầu quan trọng, có thể dẫn tới việc chấm dứt bạo lực, đổ máu, đưa hàng cứu trợ tới những người đang trong tình cảnh khốn khó, và tạo một môi trường thuận lợi cho đối thoại chính trị, có thể đáp ứng các nguyện vọng chính đáng bấy lâu nay của người dân Syria. Điều cấp thiết là Tổng thống Assad phải thực thi những cam kết đó ngay lập tức. Thế giới đang chờ các cam kết này biến thành hành động. Điểm chủ yếu là việc thực thi cam kết."

Kế hoạch hối thúc cả hai bên bắt đầu một cuộc ngưng bắn và đối thoại nhưng không kêu gọi ông Assad từ chức trong một phần của quá trình chuyển tiếp chính trị.

Hội nghị thượng đỉnh của Liên đoàn Ả rập trong ngày hôm qua kết thúc với lời kêu gọi Syria thi hành ngay lập tức kế hoạch của ông Annan. Người đứng đầu liên đoàn Nabil Elaraby nói giờ đến lúc Syria phải hành động:

"Hồ sơ đã được chuyển tới Hội đồng Bảo an. Phải dành cho hội đồng một thời gian bởi vì có một số cách thức nhất định để đạt thỏa thuận về các nghị quyết. Chúng ta chờ xem. Syria nay phải nhận lãnh trách nhiệm. Ta có thể nói quả bóng giờ ở trong sân của Syria. Họ phải đáp ứng một cách tích cực, nếu không, Hội đồng Bảo an sẽ quyết định những bước đi kế tiếp."

Các nhà lãnh đạo Ả rập trước đây hối thúc tổng thống Syria chuyển giao quyền lực cho một người phụ tá để điều hành quá trình chuyển tiếp, nhưng giờ dường như họ đã rút lại yêu cầu đó.

Ông Assad nói ông sẽ ‘không bỏ lỡ bất kỳ nỗ lực nào’ nhằm bảo đảm thành công của kế hoạch của ông Annan, nhưng ông nói điều đó còn phụ thuộc vào vào việc các nhóm vũ trang chấm dứt điều ông gọi là ‘các hành động khủng bố’.

Liên Hiệp Quốc nói các vụ bạo động liên quan tới cuộc trấn áp vụ nổi dậy ở Syria đã làm hơn 9 nghìn người thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG