Đường dẫn truy cập

Mỹ, đồng minh cứu xét viện trợ 'không sát thương' cho đối lập Syria


Tổng thống Obama và Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại Seoul, ngày 25/3/2012
Tổng thống Obama và Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại Seoul, ngày 25/3/2012

Tòa Bạch Ốc cho hay Tổng thống Obama đang cứu xét việc cung cấp cho phe nổi dậy ở Syria viện trợ 'không sát thương' trong cuộc nổi dậy kéo dài cả năm nay để chống lại nhà lãnh đạo độc tài Bashar al-Assad.

Hôm qua, Tổng thống Obama đã thảo luận các phương sách giúp phe nổi dậy Syria với Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại Seoul, nơi ông tham dự cuộc họp Thượng đỉnh về an ninh hạt nhân.

Hai nhà lãnh đạo đã đồng ý nêu vấn đề viện trợ phẩm vật 'không sát thương' tại một cuộc họp của nhóm “Những người bạn của Syria” sẽ diễn ra tại Istanbul ngày mùng 1 tháng 4.

Các nguồn tin đối lập cho biết Thổ Nhĩ Kỳ và Liên đoàn Ả Rập đang áp lực phe đối lập Syria phải đoàn kết trước, đồng ý một về một tập hợp các nguyên tắc chung và đoàn kết quanh Hội đồng an ninh quốc gia Syria.

Sau cuộc họp với Tổng thống Obama tại Seoul, Ông Erdogan cho biết Thổ Nhĩ Kỳ và các nước đối tác “không thể cứ đóng vai trò bàng quan” trước cuộc xung đột ở Syria mà phải làm một điều gì trong khuôn khổ khuôn khổ luật pháp quốc tế.

Ông Obama cho biết ông cùng nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng đồng ý rằng Syria phải bắt đầu cuộc chuyển đổi sang một chính phủ hợp pháp.

Hoa Kỳ, Thổ Nhĩ Kỳ và các đồng minh đã không muốn cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy với tổ chức lỏng lẻo tìm cách lật đổ ông Assad, vì sợ rằng một cuộc leo thang trong xung đột có thể khiến cho cuộc khủng hoảng nhân đạo trở thành tồi tệ hơn tại nhiều khu vực trong nước.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev hôm qua tuyên bố một kế hoạch hòa bình cho Syria do đặc sứ quốc tế Kofi Annan phác thảo “có thể là cơ may cuối cùng” để tránh một cuộc nội chiến đẫm máu kéo dài. Ông Medvedev đã thảo luận kế hoạch vừa kể với ông Annan tại Moscow và hứa sẽ trợ giúp ông Annan ở mọi mức độ.

Đề nghị của Đặc sứ LHQ và Liên đoàn Ả Rập kêu gọi chính phủ của ông Assad và phe nổi dậy đồng ý về một cuộc ngưng bắn và bắt đầu đối thoại để giải quyết cuộc xung đột một cách ôn hòa.

Sau cuộc họp với ông Medvedev, ông Annan cho biết chính phủ của ông Assad có cơ hội để cùng làm việc với ông nhằm chấm dứt cuộc chiến và cho phép đưa cứu trợ nhân đạo đến tay những thường dân bị ảnh hưởng cuộc chiến để bắt đầu một tiến trình chính trị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG