Đường dẫn truy cập

Syria chấp thuận kế hoạch của ông Annan


Đặc sứ Annan (trái) hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo ở Bắc Kinh hôm 27/3/12
Đặc sứ Annan (trái) hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo ở Bắc Kinh hôm 27/3/12

Đặc sứ hòa bình quốc tế Kofi Annan cho biết Syria đã chấp nhận kế hoạch ông đề nghị nhắm giải quyết vụ nổi dậy của phe chống đối kéo dài đã 1 năm. Nhưng giao tranh giữa các lực lượng chính phủ và phe nổi dậy vẫn tiếp tục.

Phát ngôn viên của Đặc sứ Liên Hiệp Quốc và Liên đoàn Ả Rập hôm thứ Ba cho biết ông Annan đã nhận được một lá thư của Syria tuyên bố chấp thuận kế hoạch, kêu gọi các lực lượng chính phủ và quân chống đối khởi sự một cuộc ngừng chiến và đối thoại.

Phát ngôn viên cho biết ông Annan đã trả lời bằng cách khuyến nghị Tổng thống Syria Bashar al-Assad hãy thực thi những cam kết với “hiệu lực tức khắc”.

Ông Annan đã có mặt tại Bắc Kinh, nơi ông vừa gặp Thủ tướng Trung Quốc Ôn gia Bảo, để vận động quốc tế hỗ trợ cho sáng kiến hòa bình tại Syria. Ông Ôn cho biết Trung Quốc ủng hộ nỗ lực hòa giải của ông Annan.

Tổ chức Quan Sát Nhân quyền Syria trụ sở tại Anh nói ít nhất 10 người đã bị hạ sát hôm thứ Ba, khi lực lượng chính phủ nổ súng vào thường dân và quân nổi dậy tại nhiều nơi trong nước, gồm tỉnh Idlib miền tây bắc, các khu ngoại ô thủ đô Damascus và thành phố Homs ở miền trung.

Ông Robert Serry, Đặc sứ hòa bình Trung đông của Liên Hiệp Quốc hôm thứ Ba nói số người thiệt mạng trong cuộc đàn áp nổi dậy tại Syria đã lên tới trên 9.000, tăng lên khoảng 1.000 so với lần lượng định trước đây của Liên Hiệp Quốc.

Trong những nhận định đưa ra tại Hội Đồng Bảo An, ông Serry nói rằng tình hình bạo động tại Syria vẫn không hề suy giảm và cấn gấp rút ngăn chặn tình trạng leo thang. Damascus qui lỗi cho nước ngoài hỗ trợ cho quân khủng bố nổi loạn.

Truyền hình nhà nước Syria cho thấy ông Assad đang tham quan cứ điểm cũ của phe chống đối tại Baba Amr ở Homs, nơi diễn ra cuộc phong tỏa kéo dài nhiều tuần lễ của lực lượng chính phủ.

Trên màn hình người ta thấy ông Assad đi ngang những tòa nhà đổ nát, bàn về nỗ lực tái thiết trong quận, nơi hàng trăm người, phần đông là thường dân, đã bị hạ sát.

Một thành viên của Hội Đồng Quốc gia Syria, ông Ausama thuộc phe chống đối lưu vong, đáp ứng việc Syria chấp nhận kế hoạch hòa bình của ông Annan bằng việc nhấn mạnh đến đòi hỏi ông Assad phải từ nhiệm, một điều kiện không có trong sáng kiến trên.

Ông Monajed nói với VOA rằng trừ phi Tổng thống Syria trao quyền cho một phụ tá để thương thảo với phe chống đối, bất kỳ cuộc hội đàm nào cũng là “phí thời gian” và đưa tới thêm thương vong.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG