Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ: Syria phải chứng tỏ cam kết với kế hoạch hòa bình


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Rodham Clinton
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Rodham Clinton

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton tuyên bố Tổng thống Syria Bashar al-Assad có thể chứng tỏ sự nghiêm túc trong việc ông chấp nhận một kế hoạch hòa bình cho Syria bằng cách rút binh sĩ ra khỏi các khu vực dân sự ở Syria. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Scott Stearns, hôm qua Tổng thống Assad đã đồng ý với kế hoạch do cựu Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan đứng ra làm trung gian.

Ngoại trưởng Clinton nói việc Tổng thống Assad chấp nhận kế hoạch là một bước đầu quan trọng tiến tới việc chấm dứt cuộc nổi dậy đã kéo dài cả năm. Nhưng bà Clinton nói bà muốn nhìn thấy nhiều hành động hơn là những lời hứa hẹn.

Bà Clinton nói: “Xét vì ông Assad thường hứa hẹn rất nhiều mà không thực hiện bao nhiêu, sự cam kết ấy nay phải được kèm theo bằng hành động cấp thời.”

Theo Ngoại trưởng Clinton, cộng đồng quốc tế sẽ phán xét sự thành thực và nghiêm túc của Tổng thống Assad dựa vào những gì ông làm, chứ không phải những gì ông nói.

Bà Clinton nói: “Nếu ông ấy sẵn sàng khép lại chương này trong lịch sử Syria, thì ông ấy có thể chứng minh điều đó bằng cách tức thời ra lệnh cho lực lượng của chế độ ngưng nổ súng và bắt đầu rút ra khỏi các khu vực đông dân. Ông ấy cũng có thể cho phép nhân viên cứu trợ quốc tế được thoải mái tiếp cận những người cần đến sự trợ giúp.”

Bà Clinton cho rằng Damascus còn phải phóng thích các tù nhân chính trị, cho phép sinh hoạt chính trị ôn hòa, để cho các cơ quan truyền thông tin tức được tự do tiếp cận và bắt đầu một tiến trình chính trị dẫn tới một cuộc chuyển tiếp dân chủ. Bà Clinton nói nếu Tổng thống Assad thực hiện những bước này, thì đặc sứ của Liên đoàn Ả Rập ông Kofi Annan sẽ hợp tác với phe đối lập để tiến hành các biện pháp của chính họ.

Bà Clinton nói tiếp: “Để cuộc đổ máu chấm dứt, để bạo lực sẽ không xảy ra từ phía các lực lượng đối lập, để cho cứu trợ nhân đạo đến được các khu vực mà phe đối lập đã chiếm đóng.”

Kế hoạch 6 điểm của ông Annan đòi phải có một cuộc ngưng bắn được Liên Hiệp Quốc giám sát, cho phép nhân viên cứu trợ nhân đạo đến với những người cần giúp đỡ và một cuộc chuyển tiếp chính trị bao gồm mọi thành phần, do Syria lãnh đạo hướng tới một hệ thống chính trị dân chủ và đa đảng.

Chuyên gia về Trung Đông Steve Heydemann thuộc Viện Hòa bình Hoa Kỳ nói rằng kế hoạch bị hạn chế bởi căn bản đặt trên một nghị quyết của Liên Hiệp Quốc đã bị gạt bớt điều khoản đòi Tổng thống Assad rời chức để khỏi bị Nga và Trung Quốc phủ quyết.

Theo ông Heydemann thì thực ra họ cũng không tiến xa được bao nhiêu. Họ bàn về những hình thức cam kết đối thoại rất chung chung. Họ bàn về những cam kết rất tổng thể như rút quân ra khỏi những khu vực đô thị. Nhưng ta đã thấy chế độ Assad đồng ý với các loại hành động này trong quá khứ mà không chịu thực thi.

Ông Heydemann nói ông không đặt nhiều kỳ vọng vào những gì ông Annan có thể làm được.

Ông Heydemann nói những gì ta đang thấy là một khuôn thức liên tục về phía chính quyền Assad là đồng ý với các khung sườn quốc tế này – nhất là bởi vì theo ông thì họ ủng hộ các nỗ lực của những người bảo vệ họ, là Nga và Trugn Quốc, nhưng kết quả chẳng đi đến mấy thay đổi. Và ông có cảm tưởng là có phần chắc ta lại thấy một sự lập lại như thế kỳ này.

Thừa nhận là có những khó khăn, ông Annan nói việc thực thi kế hoạch sẽ là điều thiết yếu để chấm dứt cuộc giao tranh và tiến tới một chế độ dân chủ ở Syria.

Tổ chức Đài Quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh nói rằng có ít nhất 10 người thiệt mạng hôm qua khi lực lượng chính phủ nổ súng vào thường dân và giao tranh với phe nổi loạn ở nhiềun ơi trong nước, kể cả tỉnh Idlib miền tây bắc, khu ngoại ô Damascus và thành phố Homs.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG