Đường dẫn truy cập

Syria: Ít nhất 60 người thiệt mạng trong các vụ bạo động mới nhất


Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói tuyên bố của Hội Đồng Bảo An đã gởi một thông điệp rõ ràng cho chính phủ Syria
Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói tuyên bố của Hội Đồng Bảo An đã gởi một thông điệp rõ ràng cho chính phủ Syria

Những vụ xung đột bùng phát trên toàn Syria, một ngày sau khi Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc kêu gọi chính phủ và phe chống đối thi hành một kế hoạch hòa bình được một đặc sứ Liên Hiệp Quốc đề nghị.

Phe đối lập và các tổ chức nhân quyền hôm thứ Năm cho biết một làn sóng bạo động mới nhất làm ít nhất 60 người thiệt mạng. Hơn một nửa nạn nhân là thường dân.

Tổ chức Đài Quan sát Nhân quyền Syria nói với Đài VOA là một xe buýt chở 10 hành khách bị những người lạ mặt tấn công tại tỉnh Idlib. Các nhà hoạt động nói có ít nhất 5 phụ nữ và trẻ em thiệt mạng.

Một tổ chức khác có tên là Ủy ban Phối hợp Địa phương Syria (LOC) nói xe buýt trên đường đi đến một trại tị nạn ngang qua biên giới. Thông tấn xã nhà nước Syria SANA đổ lỗi cho những kẻ khủng bố vũ trang gây nên vụ này.

Các tổ chức nhân quyền cũng qui lỗi cho chính phủ Syria pháo kích và tấn công phe nổi dậy tại Hama hôm thứ Năm và đã xảy ra một cuộc phục kích gây tử vong của lực lượng đối lập tại tỉnh Daraa miền nam Syria.

Các nhà hoạt động cũng cho biết binh sĩ chính phủ giết chết 3 người tại quận Qusair ở Homs.

Các nhà hoạt động cũng nói những người thiệt mạng khác gồm có những binh sĩ Syria đã từ chối bắn vào thường dân.

Phát biểu tại Malaysia hôm thứ Năm, ông Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói tuyên bố của Hội Đồng Bảo An đã gởi một thông điệp rõ ràng cho chính phủ Syria và là chỉ dấu “một bước ngoặt của phản ứng của cộng đồng quốc tế đối với cuộc khủng hoảng.

Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc hôm thứ Tư đã chấp thuận một “Tuyên bố của chủ tịch” đe dọa Syria với “những bước thêm nữa” dù không cho biết rõ chi tiết, nếu đề nghị hòa bình 6 điểm của đặc sứ quốc tế Kofi Annan bị bác bỏ.

Các nhà hoạt động hoan nghênh hành động này của Liên Hiệp Quốc. Đài VOA nói chuyện với một nhà hoạt động Syria sống tại Hoa Kỳ muốn dấu tên. Bà nói những nhà hoạt động tại Syria và ở nước ngoài xem tuyên bố của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc là “một bước thành công.”

Liên Hiệp Quốc cho biết có ít nhất 8.000 người thiệt mạng kể từ khi chính phủ của Tổng thống Assad trấn áp mạnh mẽ cuộc nổi dậy, bắt đầu bằng những cuộc biểu tình ôn hòa và càng ngày càng trở thành quân sự hóa khi những binh sĩ đào ngũ tấn công lực lượng thân Assad khi các lực lượng này đàn áp các thường dân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG