Đường dẫn truy cập

Tổng thư ký LHQ: HÐBA đã đưa ra thông điệp 'rõ ràng' về Syria


Đại sứ Anh Lyall Grant đọc tuyên bố ủng hộ của Hội Đồng Bảo An đối với sứ mạng của ông Kofi Annan nhằm kết thúc bạo lực ở Syria, tại trụ sở Liên Hiệp Quốc, New York, 21/3/2012
Đại sứ Anh Lyall Grant đọc tuyên bố ủng hộ của Hội Đồng Bảo An đối với sứ mạng của ông Kofi Annan nhằm kết thúc bạo lực ở Syria, tại trụ sở Liên Hiệp Quốc, New York, 21/3/2012

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói rằng Hội đồng Bảo an đã đưa ra thông điệp 'rõ ràng' bằng việc chấp thuận một văn kiện không mang tính ràng buộc kêu gọi chính phủ Syria và phe đối lập thực hiện một kế hoạch nhằm chấm dứt cuộc xung đột đẫm máu ở nước này.

Phát biểu ở Malaysia, ông Ban nói rằng Hội đồng Bảo an kêu gọi chấm dứt vô điều kiện tình trạng bạo động và các vi phạm nhân quyền ở Syria.

Đài Quan sát nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh nói rằng bạo động vẫn tiếp diễn ngày hôm nay khi chính phủ tiếp tục pháo kích và đụng độ với phe nổi dậy ở Hama cũng như một vụ tấn công đẫm máu của phe đối lập ở tỉnh Daraa.

Các nhà hoạt động cũng tường trình rằng quân đội chính phủ đã giết chết một người và khiến hàng chục người khác bị thương trong một cuộc tấn công ở gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại Washington ngày hôm qua, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã ca ngợi Hội đồng Bảo an về 'tuyên bố mạnh mẽ' đối với Syria và cảnh báo chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad phải tuân thủ theo tuyên bố này.

Bà hối thúc người dân Syria hành động hướng tới 'việc thực hiện ngay lập tức' kế hoạch này.

Hội đồng đã thông qua một điều gọi là “tuyên bố của chủ tịch hội đồng” đe dọa Syria với các 'biện pháp tiếp theo' không nói rõ, nếu kế hoạch hòa bình 6 điểm của đặc sứ quốc tế Kofi Annan bị bác bỏ.

Bản văn của văn kiện được soạn thảo bằng tiếng Pháp mà đài VOA có được cho thấy văn kiện này 'ủng hộ hoàn toàn' nỗ lực của ông Annan nhằm 'chấm dứt ngay lập tức tình trạng bạo động và các vi phạm nhân quyền' ở Syria.

Nga và Trung Quốc trước đó đã dùng quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an để ngăn chặn hai nghị quyết do phương Tây và Ả Rập soạn thảo trong đó lên án chiến dịch đàn áp đẫm máu của ông Assad nhắm vào cuộc nổi dậy kéo dài một năm nay của phe đối lập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG