Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ xem xét viện trợ 'không sát thương' cho phe nổi dậy Syria


Cửa hàng và nhà cửa trong thị trấn Rastan ở thành phố Homs bị phá hủy sau các vụ pháo kích của chính phủ Syria, ngày 20/3/2012
Cửa hàng và nhà cửa trong thị trấn Rastan ở thành phố Homs bị phá hủy sau các vụ pháo kích của chính phủ Syria, ngày 20/3/2012

Tòa Bạch Ốc Hoa Kỳ nói rằng Tổng thống Obama đang tìm cách cung cấp cho phe nổi dậy ở Syria một số viện trợ mà Hoa Kỳ gọi là viện trợ “không sát thương” để chống lại tổng thống Bashar al-Assad.

Quyết định này được đưa ra sau khi Tổng thống Obama gặp Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm nay tại Seoul, bên lề hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân.

Một phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc nói rằng các món viện trợ sẽ gồm có phẩm vật y tế và thiết bị thông tin liên lạc, nhưng hai nhà lãnh đạo không nói đến chuyện trang bị vũ khí cho phe nổi dậy.

Phát ngôn viên này nói rằng Hoa Kỳ sẽ mang đề tài vũ khí không sát thương ra trước cuộc họp của nhóm Bạn hữu của Syria, diễn ra vào ngày 1 tháng Tư tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton định tham dự cuộc họp này.

Trong khi đó, ông Kofi Annan, đặc sứ của Liên Hiệp Quốc và Liên đoàn A-rập về vấn đề Syria, đang có mặt tại Moscow để cố thuyết phục nước Nga ủng hộ kế hoạch của quốc tế muốn có ngưng bắn và đàm phán tại Syria.

Nga và Trung Quốc đã phủ quyết hành động chống lại chính phủ Syria của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, cho rằng hành động đó là một sự xâm phạm vào công việc nội bộ của một quốc gia. Nhưng hai nước này ủng hộ một tuyên bố của Hội Đồng Bảo An tuần trước, đồng ý với kế hoạch hòa bình của Đặc sứ Annan.

Chính phủ Nga cũng kêu gọi chính phủ Syria hãy để cho nhân viên cứu trợ nhân đạo đến giúp đỡ các thường dân Syria, hiện đang gặp nhiều khó khăn.

Cũng trong ngày hôm nay, tổ chức nhân quyền Human Rights Watch tố giác binh sĩ Syria dùng thường dân, kể cả trẻ em và người già cả, để làm bia đỡ đạn trong lúc bị phe nổi dậy tấn công.

Human Rights Watch đưa ra tố giác dựa trên các lần phỏng vấn với một số người đã bị ép buộc đi trước các xe tăng của binh sĩ chính phủ trong tỉnh Idlib.

Tổ chức nhân quyền này gọi việc sử dụng thường dân làm bia đỡ đạn này là “đáng kinh tởm,” và đòi quân đội Syria phải chấm dút hành vi này ngay tức khắc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG