Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ và đồng minh tính viện trợ không sát thương cho phe nổi dậy Syria


Tổng thống Obama và Thủ tướng Erdogan đồng ý là Syria phải bắt đầu một cuộc chuyển tiếp sang một chính phủ hợp pháp
Tổng thống Obama và Thủ tướng Erdogan đồng ý là Syria phải bắt đầu một cuộc chuyển tiếp sang một chính phủ hợp pháp

Tòa Bạch Ốc cho hay Tổng thống Obama đang xét tới chuyện viện trợ "không sát thương" cho phe chống đối Syria trong cuộc nổi dậy kéo dài đã 1 năm chống nhà lãnh đạo độc tài Bashar al-Assad.

Ông Obama đã thảo luận về những phương cách giúp phe nổi dậy Syria với Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm Chủ nhật tại Hán Thành, nơi hai ông sẽ tham gia một hội nghị thượng đỉnh về an ninh hạt nhân. Hai nhà lãnh đạo đồng ý nêu vấn đề viện trợ không sát thương tại cuộc họp có tên là "Những người bạn của Syria" được tổ chức tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 1 tháng Tư. Các nguồn tin đối lập cho hay Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Đoàn Ả Rập đang hối thúc phe đối lập Syria đoàn kết trước đã, để đồng ý về một số những nguyên tắc chung và để đoàn kết chung quanh Hội Đồng Quốc Gia Syria SNC.

Sau khi hội kiến với ông Obama tại Hán Thành, ông Erdogan nói Thổ Nhĩ Kỳ và các đối tác "không thể chỉ là khách bàng quan được" trước vụ xung đột tại Syria và phải làm điều gì đó "trong khuôn khổ của công pháp quốc tế." Tổng thống Mỹ cũng cho biết ông và ông Erdogan đã đồng ý là Syria phải bắt đầu một cuộc chuyển tiếp sang một chính phủ hợp pháp.

Hoa Kỳ, Thổ Nhĩ Kỳ và các đồng minh đã không muốn trang bị cho phe nổi dậy Syria tổ chức lỏng lẻo tìm cách lật đổ ông Assad, vì sợ cuộc xung đột leo thang sẽ làm cho cuộc khủng hoảng nhân đạo ở nhiều nơi trong nước càng nghiêm trọng hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG